(kontumtv.vn) – Hiện nay có thực trạng nhiều người dân chờ phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết nên coi nhẹ công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến số ca sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Sa Thầy tăng nhanh trong thời gian qua.

Từ tháng 1 đến giữa tháng 7 thị trấn Sa Thầy ghi nhận hơn 100 ca sốt xuất huyết, trong đó tăng mạnh nhất trong tháng 6 và tháng 7. Một trong những nguyên nhân chính địa phương chỉ ra đó là nhiều hộ dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng bệnh, trông chờ vào việc phun hóa chất diệt muỗi của ngành y tế, chưa chú trọng đến việc diệt loăng quăng, dẫn đến số ca sốt xuất huyết trên địa bàn tăng cao nhất huyện Sa Thầy. Ông Nguyễn Thái Lãnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy cho hay: “Người ta không hiểu phun thuốc là để diệt con muỗi chứ không được diệt loăng quăng, bọ gậy nên một hai ngày sau nó nở ra tiếp nên muỗi vẫn còn. Dân vẫn sợ chứ không phải không, nhưng ý thức để dọn dẹp vệ sinh người ta vẫn thờ ơ, có những người uống cà phê thấy cán bộ công chức, tổ cộng đồng ra làm vẫn ngồi ở trong nhìn ra cười không ra chung tay cùng cộng đồng để dọn vệ sinh.

Đến ngày 15.7, huyện Sa Thầy ghi nhận 144 ca sốt xuất huyết, chưa có trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết. Với diễn biến thời tiết mưa nắng đan xen như hiện nay, nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao. Do đó, huyện Sa Thầy đã chỉ đạo ngành y tế, các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng. Theo bà Y Díp, Phó Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy, trong quá trình kiểm tra, một số hộ chấp hành rất tốt, một số hộ chưa tốt. UBND xã đã yêu cầu các hộ ký cam kết để đảm bảo vệ sinh môi trường. Trong quá trình kiểm tra hộ gia đình nào không chấp hành Uỷ ban xã sẽ lập biên bản kiểm tra trước, sau đó mời lên xã làm việc, xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, các địa phương củng cố, thành lập các tổ cộng đồng phòng chống dịch bệnh; tập trung duy trì, thực hiện có hiệu quả chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng vào các ngày trong tuần.  Là một trong những địa bàn xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết với 10 ca, trong đó riêng từ đầu tháng 7 đến nay có 8 ca mắc, xã Sa Nghĩa đã tăng cường hướng dẫn, phát huy hiệu quả tổ cộng đồng ở khu dân cư. Ông Nguyễn Thành Huân, thôn trưởng thôn Nghĩa Dũng, xã Sa Nghĩa cho biết thêm: Tôi được chi bộ, thôn tổ chức xây dựng tổ nhóm cộng đồng ở khu dân cư. Bản thân tôi được phụ trách 49 hộ trên khu dân cư, nhiệm vụ của tổ là thường xuyên xuống tổ để tuyên truyền, vận động nhân dân quét dọn vệ sinh, úp tất cả các đồ vật có nước để không cho muỗi sinh sản.

Bên cạnh thực hiện quyết liệt các giải pháp, các địa phương đã tăng cường xử lý vi phạm hành chính các hộ dân không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, đã có 1 hộ dân bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 500.000 đồng. Theo Điều 6, Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đối với các lỗi vi phạm các quy định về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm  mức phạt hành chính thấp nhất từ 200 ngàn đồng và cao nhất là 20 triệu đồng. Do vậy, cùng với các giải pháp quyết liệt của ngành y tế thì yếu tố quan trọng nhất hiện nay vẫn là ý thức chủ động, tự giác phòng bệnh của mỗi người dân./.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *