(kontumtv.vn) – Đến thời điểm này, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Kon Tum đã chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết cho năm học mới 2022-2023. Đặc biệt là chủ động xây dựng phương án phòng, chống các loại dịch bệnh và giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu giáo viên trong các trường trên địa bàn tỉnh. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Trước tiên, xin cám ơn bà đã nhận lời trao đổi cùng phóng viên Đài PT-TH Kon Tum. Thưa bà, xin bà cho biết, đến thời điểm này, mọi điều kiện cần thiết cho năm học mới được ngành chuẩn bị như thế nào?

Bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Trong toàn Ngành đã bổ sung cơ sở vật chất cho 7 trường , trong đó, có 16 phòng học, 4 nhà bếp, 1 nhà đa năng, 1 nhà hiệu bộ và đã sửa chữa 66 trường, chủ yếu sửa chữa phòng học, công trình vệ sinh nước sạch và đã bổ sung 4 phòng máy dạy học môn Tin học và trang bị ti vi, bàn ghế, bảng chống lóa… với tổng kinh phí 80 tỷ đồng. Và đặc biệt, sắp xếp, bố trí đội ngũ đội ngũ giáo viên giảng dạy, bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu, sách giáo khoa, công tác phòng chống dịch bệnh và các điều kiện phục vụ cho học sinh nội trú, bán trú. Về cơ bản, đến thời điểm này các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị đảm bảo các điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón đầu năm học mới.

Phóng viên: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sốt xuất huyết và bệnh đậu mùa khỉ, để đảm bảo dạy, học an toàn trong năm học này, ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum chủ động ứng phó với dịch bệnh ra sao, thưa bà?

Bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở vào học năm học mới Sở GD&ĐT đã có các văn bản và đẩy mạnh tuyên truyền tới học sinh, gia đình và cộng đồng về công tác phòng chống dịch. Và đặc biệt để phòng chống dịch Covid-19 với thông điệp 5K; đồng thời, ngành GD&ĐT đã triển khai các văn bản, thống kê, lập danh sách trẻ chưa tiêm phòng, chống chưa đủ liều; phối hợp với ngành Y tế đảm bảo vắc-xin, cũng như, công tác kiểm tra các dịch bệnh trước khi vào năm học mới, yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động, sẵng sàng các phương án để chuyển trạng thái dạy học nếu như tình hình dịch bệnh xảy ra.

Phóng viên: Thưa ông bà, những năm học trước tình trạng thiếu giáo viên đã xảy ra tại tỉnh Kon Tum. Vậy ở năm học 2022-2023, về phía ngành có giải pháp nào để tháo gỡ bài toán về nguồn nhân lực, góp phần triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018?

Bà Đinh Thị Lan – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đầu năm học 2022-2023, qua rà soát, Ngành GD&ĐT tạo còn thiếu hơn 1.100 giáo viên, gồm 641 giáo viên mầm non, 332 giáo viên tiểu học và 158 giáo viên THCS. Được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh Kon Tum được bổ sung, biến chế là 391 giáo viên. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên này, trong năm học này, Ngành Giáo dục triển khai những giải pháp như sau:thứ nhất tiếp tục thực hiện việc sắp xếp các cơ sở giáo dục và đặc biệt quan tâm sắp xếp ở các điểm lẻ theo Kế hoạch số 3732 của UBND ngày 18/10/2021; thứ hai, đẩy mạnh bố trí giáo viên để phù hợp trong giảng dạy và  khắc phục tình giáo viên trạng thừa, thiếu cục bộ; thực tốt tuyển dụng hết số lượng người làm việc được cấp trên giao năm 2022 chúng tôi sẽ hợp đồng thỉnh giảng đối với những đơn vị khó khăn trong công tác điều hòa đội ngũ giáo viên. Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập để tham gia xã hội hóa giáo dục.

Phóng viên: Một lần nữa xin được cám ơn bà đã nhận lời trao đổi ngày hôm nay!

  Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *