(kontumtv.vn) – Sáng 11/1, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ngành năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc.

Năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội tiếp tục đạt những kết quả quan trọng. Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế – xã hội, trong năm, ngành đã phối hợp giải quyết việc làm cho trên 1,3 triệu lao động; trong đó, tạo việc làm trong nước gần 1,3 triệu người; đưa gần 80 ngàn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Giai đoạn 2016 – 2020, với việc triển khai trên 13 ngàn dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước giảm mạnh qua các năm. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều đã giảm từ gần 10% năm 2015 xuống còn dưới 3% năm 2020, riêng các huyện nghèo giảm còn gần 24%; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm bình quân 4%/năm. Cùng với đó, đời sống người có công không ngừng nâng lên. Gần 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú và không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương nỗ lực đổi mới thực hiện chính sách người có công, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong năm qua. Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, ngành tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý và tổ chức thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm đồng bộ, khắc phục chồng chéo, trùng lắp; từng bước hình thành và phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân; chú trọng nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp; đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nhằm bảo đảm đời sống của người dân và duy trì sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, năm 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội là phải tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với thị trường lao động; trong đó, cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng của giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp cho thị trường lao động; qua đó, đặt mục tiêu nhiệm kỳ mới 2021 – 2025, giáo dục nghề nghiệp phải đuổi kịp giáo dục đại học.

Thu Trang – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *