(kontumtv.vn) – Thời gian qua, người cao tuổi trên địa bàn thành phố Kon Tum luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” và trở thành lá cờ đầu trong phong trào “khuyến tài, khuyến học”, “xây dựng xã hội học tập”.

Thực hiện chương trình công tác hội, hội người cao tuổi xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum chú trọng xây dựng Quỹ khuyến học, gia đình hiếu học, dòng học hiếu học. Trong đó, tăng cường tuyên truyền tại cơ sở, nhất là vùng DTTS. Từ đây, người cao tuổi nỗ lực xây dựng gia đình kiểu mẫu, phát huy truyền thống hiếu học, tạo sức lan toả ra cộng đồng dân cư. Ông Nguyễn Thanh Hổ, Trưởng ban đại diện hội người cao tuổi xã Hoà Bình cho biết, xã hiện có 400 hội viên hội người cao tuổi, sinh hoạt tại 8 chi hội. Hằng năm, quy định mỗi hộ đóng góp 100.000 – 200.000 đồng vào quỹ khuyến học của hội để trích thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt. Hiện nay, công tác khuyến tài, khuyến học do hội phát động đã đạt nhiều kết quả.

Về cách giáo dục con cháu, mỗi gia đình sẽ có phương thức riêng. Tuy nhiên, mục tiêu chung luôn hướng đến xây dựng một xã hội mới, với những con người tiến bộ. Cụ thể là lớp thế hệ trẻ sống, học tập, cống hiến xây dựng quê hương. Ông Lộc Xuân Như ở thôn Plei Dơng, xã Hoà Bình, thành phố Kon Tum cho hay: “Trong gia đình phong trào khuyết học khuyến tài của thôn, xóm, của nhà trường, gia đình cũng tham gia khuyến học, khuyến tài mong con cháu học thành đạt. Đến giờ học lúc nào cũng nhắc nhở các cháu học, kèm cặp cho các cháu.”

Với kinh nghiệm, kiến thức, sự uy tín, người cao tuổi thực sự góp phần hình thành nhân cách cho lớp trẻ. Nhiều người cao tuổi hiện nay vẫn hăng say lao động, truyền đạt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho con cháu. Trong đó, có ông Nguyễn Phát Quang ở thôn Kon Klor 2, xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Gần 10 năm nay ông dành nhiều công sức cải tạo khoảng 4 sào vườn tạp của gia đình thành mô hình tổng hợp nuôi cá, gà, vịt và vườn cây ăn quả. Mục tiêu của ông hiện nay  vươn lên làm giàu, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con cái. Ông Nguyễn Phát Quang chia sẻ: “Tôi nghĩ là bậc làm cha làm mẹ dù khó khăn cỡ nào cũng vì tương lai vì con cháu mình, thế nào chăng nữa trách nhiệm mình lo cho con rồi, tuổi mình còn bươn được thì mình phải bươn, không nhờ cậy vào ai. Tôi rất là tự hào, trong gia đình tôi đã cho con tôi ăn học thành tài, có gia đình, có sự nghiệp.”

Đến nay, tỉnh Kon Tum có tất cả 102 xã, phường, thị trấn và 10 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Toàn tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Kết quả này, có vai trò đóng góp của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và người dân. Trong đó, có hội người cao tuổi. Ông Huỳnh Đăng Hải, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi thành phố Kon Tum phấn khởi nói: “Khuyến học, khuyến tài đã được đông đảo hội viên người cao tuổi tham gia tích cực, cụ thể xây dựng phong trào thi đua học tập ở khu dân cư, nhiều gia đình trên địa bàn TP. Kon Tum và trên toàn tỉnh đã cho con cháu học đến nơi đến chốn. Các em đã trở thành người công dân có bằng cấp đại học, có những em học đến tiến sĩ.”

Không chỉ tham gia phong trào “Xây dựng xã hội học tập”, người cao tuổi thành phố Kon Tum nói riêng còn tích cực tham gia nhiều chương trình phát triển kinh tế của địa phương. Song song với đó, công tác quan tâm, chăm sóc giúp người cao tuổi sống vui – khoẻ – có ích cũng được Ban đại diện các cấp thực hiện tốt trong thời gian qua./.

Cát Tiên – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *