(kontumtv.vn) – Gần 1 năm nay, nhiều hộ dân sinh sống dọc Tỉnh lộ 675, đoạn từ thành phố Kon Tum đi huyện Sa Thầy đang gặp rất nhiều khó khăn do việc thi công Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ này gây ách tắt giao thông cục bộ và bụi bẩn ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh hàng quán ăn uống gần 10 năm nay, đây là thời điểm gia đình chị Mông Thị Thúy Kiều ở thôn Măng La, xã Ngọk Bay, thành phố Kon Tum gặp nhiều khó khăn nhất. Gần 1 năm nay, đoạn đường ngang qua nhà chị đất đá lởm chởm, mỗi lần có phương tiện lưu thông ngang qua gây bụi mịt mù. Bụi nhiều nên quán của gia đình chị hầu như không có khách, thu nhập trở nên khó khăn hơn. Chị Kiều bức xúc: “Đầu năm là đã thấy đào lên rồi, cứ để miết vậy, đào lên rồi để vậy, không tưới nước gì hết, bụi rồi ảnh hưởng đến quán sá, làm ăn thì không được. Bụi bẩn vào thì trẻ em ho, sặc, rồi quán sá bụi quá người ta đâu có vào ăn đâu, bán bún, bán phở, bán cơm mà giờ không bán được gì hết, bán nước mía giờ cũng cất xe nước mía trong nhà luôn rồi, đâu có bán được đâu.

Đối với anh Nguyễn Quốc Đạt, chiếc khẩu trang trở thành vật dụng không thể thiếu của gia đình anh trong gần 1 năm nay. Do nhà anh sát mặt đường nên mỗi lần có xe đi qua, bụi bẩn lại bay vào phủ kín vật dụng sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hoạt động kinh doanh của gia đình. Anh Đạt cho hay: “Từ ngày làm con đường đây là nhà tôi buôn bán thất bại hoàn toàn, khách thì không dám đến vì đến là hít bụi. Nhà tôi thì lại có con nhỏ, nó hít hằng ngày cũng không biết nó bệnh lúc nào, mà tưới họ cũng không tưới, đâu có tưới lần nào đâu.

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 675 có tổng dự toán gần 130 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, nhằm sửa chữa nền đường, vá ổ gà, thảm nhựa và cải tạo hệ thống thoát nước, với tổng chiều dài hơn 20km. Dự án do Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng công trình Sông Hồng – Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2024. Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, hiện nhiều đoạn đường thuộc Dự án đang bị bỏ dở, không có đơn vị thi công. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, việc thi công Dự án còn gây ách tắc giao thông, bởi đây là con đường huyết mạch nối thành phố Kon Tum với huyện Sa Thầy, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông. Để ngăn bớt bụi bẩn nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đường phải tự tưới nước, phủ bạt kín trước nhà. Người dân sinh sống dọc tuyến đường rất mong Dự án sớm hoàn thành để đời sống, hoạt động kinh doanh được ổn định trở lại. Anh Nguyễn Quốc Đạt bày tỏ: “Mong muốn của tôi duy nhất là họ phải tưới, hoặc là làm được sao cho xong càng sớm càng tốt để mình vừa có khách, con mình vừa đỡ bệnh.

Quá trình thi công đường phát sinh bụi là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không thể để xảy ra tình trạng bụi bẩn đến mức gây ảnh hưởng đời sống người dân. Mong rằng các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành Dự án trọng điểm này./.

Đăng Huy – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *