(kontumtv.vn) – Thời gian qua, sau khi tỉnh Kon Tum xuất hiện những ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng, nhiều người dân đã chủ động mua các bộ kit test nhanh Covid – 19 để tầm soát dịch. Tuy nhiên, người dân cũng cần lưu ý về nguồn gốc, xuất xứ của các bộ kit test, thực hiện lấy mẫu đúng quy định để đảm bảo quá trình test nhanh Covid – 19 tại nhà diễn ra an toàn và chính xác.

Trước tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, người dân bắt đầu mua các loại test nhanh Covid – 19 về tự kiểm tra tại nhà. Nắm bắt nhu cầu của nhiều người, hiện nay, tại các hiệu thuốc, thậm chí là trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, mọi người có thể dễ dàng mua các bộ kit test với nhiều chủng loại khác nhau, mức giá từ 80 đến hơn 100 ngàn đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo việc test nhanh được chính xác, có hiệu quả, người dân nên chọn mua kit test nằm trong danh mục 16 loại được Bộ Y tế cấp phép. Chọn mua tại những nơi uy tín để được tư vấn, tránh mua hàng kém chất lượng và được hướng dẫn test đúng kỹ thuật. Chị Võ Thị Cẩm Giang, chủ quầy thuốc Nam Anh ở đường Bà Triệu, thành phố Kon Tum cho biết, vài tuần trở lại đây, số lượng người dân tới mua các bộ kit test tăng cao. Đơn cử như tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum, từ ngày 14 – 15/ 12, trường ghi nhận 3 ca F0 là học sinh trong trường. Hơn 800 học sinh và giáo viên đã được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 13 học sinh được gia đình tự thực hiện test nhanh tại nhà và gửi kết quả về cho nhà trường tổng hợp báo cáo ngay sau đó. Cô giáo Trần Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum, cho biết: “Tuyên truyền phụ huynh nếu phụ huynh không đến kịp thì nên đến các quầy thuốc tây uy tín để mua các kit test nhanh test cả gia đình, việc này phụ huynh một số lớp  tiến hành làm. Mục đích việc làm này theo tôi là giảm bớt áp lực ngành y tế, thứ 2 tránh lây chéo cho học sinh trong nhà trường vì lượng học sinh đến trường trong ngày quá đông, 889 học sinh, và được phụ huynh nhận thức, ý thức  rất tốt.”

Chị Lê Nguyễn Thị Lệ Nga ở tổ dân phố 6, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum có con là học sinh trường Tiểu Học Hoàng Văn Thụ cho biết, mới đây, chị cũng tự mua bộ kit test Covid – 19 về test tại nhà cho con của mình và vui mừng khi nhận kết quả âm tính. Hàng ngày, chị đều di chuyển qua Gia Lai để dạy học, nên chị thường xuyên mua các bộ kit test về tự test tại nhà. Việc tự test nhanh Covid – 19 tại nhà cũng phần nào giúp chị yên tâm hơn trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Về kinh nghiệm trong tự test Covid – 19 tại nhà, chị Lê Nguyễn Thị Lệ Na chia sẻ: “Trước tiên sát khuẩn tay, đeo bao tay vào, sau đó là mở sẵn lọ để nhúng bông vào, mở sẵn và cắm vào một cái ổn định chứ không đổ nước. Sau đó là mình lấy bông ngoáy ra, ngửa đầu ra sau một tí, nín thở sau đó chúng ta đưa vào ngoáy, 2 mũi ngoáy mũi nào cũng được hết, đưa vào từ từ, ngoáy nhẹ nhàng, tới gần mức vạch trên thanh thì chúng ta xoay tròn, ngoáy nhẹ cho tăm bông đó, rồi sau đó mình lấy ra nhúng vào lọ nước mình để sẵn. Mình hòa cho hòa tan rồi mình đậy nút lại sau đó mình lắc đều nhẹ. Sau đó xé cái bì có chứa thanh thử, thanh để nhỏ vào.”

Trước tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng gia tăng, việc tầm soát, sàng lọc để phát hiện sớm F0 là điều vô cùng cần thiết. Đối với những trường hợp tự tiến hành test nhanh Covid – 19 tại nhà, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu. Kết quả test nhanh vẫn có thể cho kết quả dương tính hoặc âm tính giả, do đó nếu xét nghiệm có kết quả âm tính, người dân cũng không được chủ quan. Nếu xét nghiệm dương tính, người dân cần báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất./.

Chung Loan – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *