(kontumtv.vn) – Ngày 27 và ngày 31 tháng 10 năm 2023, Tổ công tác của Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các qui định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tại 2 Nhà máy mủ cao su Đại Lợi thuộc địa bàn xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi và Nhà máy mủ cao su Vạn Lợi thuộc địa bàn xã Kroong, TP Kon Tum.

Qua kiểm tra, đoàn công tác chỉ ra những sai phạm của 2 nhà máy và yêu cầu Nhà máy mủ cao su Đại Lợi khắc phục sai phạm trước ngày 10 tháng 11, Nhà máy mủ cao su Vạn Lợi khắc phục sai phạm trước ngày 15 tháng 11 năm 2023. Đến hôm nay, nghĩa là sau hai ngày hạn cuối cho khắc phục, đánh giá của cơ quan chức năng, 2 nhà máy đã khắc phục các sai phạm được chỉ ra. Người dân sinh sống ở khu vực các nhà máy phản ánh, tình trạng mùi hôi đã  giảm đáng kể. Tuy nhiên người dân mong muốn việc đảm bảo vệ sinh môi trường cần được các nhà máy duy trì lâu dài.

Sáng ngày 17 tháng 11, phóng viên Đài PT&TH Kon Tum làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT về công tác kiểm tra các sai phạm của Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi dẫn đến các nhà máy gây mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở khu vực lân cận các nhà máy. Ông Trương Đạt – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, vào các ngày 10 và 13 tháng 11,  UBND xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi và UBND xã Kroong, TP Kon Tum gửi các văn bản xác nhận Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi đã khắc phục các sai phạm được đoàn kiểm tra liên ngành kết luận qua các đợt kiểm tra  vào ngày 27 và ngày 31 tháng 10 năm 2023. Chiều ngày 13/11 Sở Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra thực tế tại các nhà máy. Đến nay 2 nhà máy đã khắc phục các sai phạm được chính quyền địa phương xác nhận việc khắc phục này. Sau kết quả kiểm tra và kết quả khắc phục cho thấy rằng về mùi hôi của hoạt động lưu giữ và sản xuất của 2 nhà máy này đã được cải thiện đáng kể.

Cụ thể, Công ty Vạn Lợi  đã di dời cát, bùn lắng từ hệ thống nước thải vào bể chứa theo qui định, đồng thời đổ bê tông và kè chắn, không để cát, bùn lắng trôi chảy ra ngoài khi trời mưa; thu gom nước thải vào hệ thống xử lý nước thải của nhà máy; thường xuyên phun xịt chế phẩm EC lên nguyên liệu nhằm giảm thiểu mùi hôi. Đối với Nhà máy Đại Lợi, nhà máy đã tập kết toàn bộ nguyên liệu ngoài trời vào mái che, dưới nền bê tông theo qui định; thu gom nước thải vào hệ thống xử lý nước thải; thường xuyên xịt chế phẩm lên nguyên liệu nhằm giảm thiểu mùi hôi phát tán xung quanh và thực hiện công bố Giấy phép môi trường theo qui định.

Người dân ở khu dân cư gần các nhà máy phản ánh, việc nhà máy mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi khắc phục các sai phạm, tình trạng mùi hôi giảm đáng kể. Người dân mong muốn vấn đề đảm bảo môi trường của nhà máy cần được duy trì trong suốt quá trình hoạt động, chứ không phải chỉ trong thời điểm các ngành chức năng kiểm tra.

Qua việc khắc phục các sai phạm của Nhà máy chế biến mủ cao su Đại Lợi và Vạn Lợi cho thấy, nếu các nhà máy chế biến mủ cao su nghiêm túc chấp hành các qui định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, chắc chắn mùi hôi phát tán từ nhà máy sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Do vậy, việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các qui định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy chế biến mủ cao su là rất cần thiết./.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *