(kontumtv.vn) – Tác phẩm “Nhân quyền là gì” – Tác giả Shune Lei Thar (Myanmar) đoạt giải nhất Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự – Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam 2015.

Lễ trao giải Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự – Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015 vừa diễn ra tối 15/12 tại Hà Nội.

Liên hoan ảnh, phim phóng sự - tài liệu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son phát biểu tại lễ trao giải

Theo Ban tổ chức, sau 5 tháng phát động, đã nhận được 1.489 tác phẩm ảnh và bộ ảnh cùng 113 tác phẩm phim phóng sự – tài liệu gửi tham gia dự thi của các tác giả là nhiếp ảnh gia, phóng viên cơ quan báo chí, các nhà làm phim… của các nước thành viên ASEAN.

Kết quả chung cuộc, đã có 15 tác phẩm phim phóng sự – tài liệu và 11 tác phẩm ảnh được lựa chọn trao giải, trong đó có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 9 giải Khuyến khích cho 2 thể loại.

Liên hoan ảnh, phim phóng sự - tài liệu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao giải cho tác giả đoạt giải nhất thể loại Phóng sự tài liệu.

Ban giám khảo đánh giá các tác phẩm dự thi lần này đều có chất lượng nghệ thuật tốt, nội dung có hàm lượng thông tin, đề tài phong phú, phong cách thể hiện đa dạng. Một số tác giả đã tìm tòi sáng tạo, đem đến cho người xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật.

Mặc dù chủ đề của Liên hoan về các dân tộc trong các nước ASEAN mang tính đặc thù, lần đầu tiên được tổ chức nhưng Liên hoan Ảnh, Phim Phóng sự-Tài liệu về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN do Việt Nam tổ chức đã đáp ứng đúng yêu cầu và mục đích đề ra.

Liên hoan ảnh, phim phóng sự - tài liệu, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trao giải cho tác giả đoạt giải nhất thể loại Ảnh

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định Liên hoan là dấu mốc quan trọng, ghi nhận và phản ánh sinh động những hình ảnh thực trạng cũng như những thành tựu của các dân tộc về văn hóa-kinh tế-xã hội-tôn giáo.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, để có được những kết quả thành công của Liên hoan, bên cạnh sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các tác giả, công tác chuẩn bị chu đáo, khoa học của Ban Tổ chức Liên hoan, phải kể đến sự quan tâm ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, các đơn vị thông tấn, báo chí, truyền hình trong và ngoài nước.

Liên hoan cũng giới thiệu và tôn vinh đóng góp của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức ở mỗi nước trong cộng đồng ASEAN đối với cộng đồng các dân tộc, thể hiện hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển. Liên hoan là đóng góp của Việt Nam vào quá trình xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng ASEAN, vì một nền văn hóa đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng trân trọng cảm ơn các Tiểu ban Thông tin ASEAN, Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN, các cơ quan chức năng khác của các nước ASEAN và Việt Nam như: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Thái Nguyên, VNPT Thái Nguyên đã có những đóng góp, hỗ trợ nhiệt tình, ủng hộ cho sự thành công của Liên hoan.

Liên hoan đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng phát triển, không chỉ trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế mà còn thể hiện rõ trong lĩnh vực văn hóa, truyền thông.

Liên hoan lần này là hoạt động nối tiếp thành công của “Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự-Tài liệu về đất nước con người trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2010” và “Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự-Tài liệu về Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2013.”

Hai liên hoan trên đều mang tính nhân văn và đã được các nước trong cộng đồng ASEAN, bạn bè quốc tế nhiệt liệt chào đón, tạo được dấu ấn trong công tác thông tin đối ngoại, quảng bá về hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

Danh sách các tác giả, tác phẩm đoạt giải

Ảnh

Giải nhất: Bộ ảnh “Lễ cấp sắc của người Dao Tiền” – Tác giả Trịnh Thông Thiện (Việt Nam).

Giải nhì: Bộ ảnh “Người H’Mông đúc cày” – Tác giả Nguyễn Việt Cường (Việt Nam); Tác phẩm “Nghi lễ cúng dường” – Tác giả Min Min Tun (Myanmar)

Giải ba: Tác phẩm “Những câu chuyện vui” – Tác giả Trần Văn Túy (Việt Nam); tác phẩm “Người gác đèn” – Tác giả Zay Yar Lin (Myanmar); Tác phẩm “Vũ điệu tuổi thơ” – Tác giả Ngô Quang Phúc (Việt Nam).

Phim Phóng sự – Tài Liệu

Giải nhất: Tác phẩm “Nhân quyền là gì” – Tác giả Shune Lei Thar (Myanmar)

Giải nhì: Tác phẩm “Chuyện làng Then” – Tác giả Trần Phi và Hoàng Dũng (Việt Nam); Tác phẩm “Cô gái gõ tre” (Bamboo Girl) – Tác giả Bo Thet Htun (Myanmar).

Giải ba: Tác phẩm “Nhà sưu tầm lúa gạo” – Tác giả Richard Ung Kok Kee (Malaysia); Tác phẩm “Bình Minh Huồi Cọ” – Tác giả Nguyễn Ngọc Dũng (Việt Nam);

T.Lê/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *