(kontumtv.vn) – Vụ cháy tòa nhà chung cư mini trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào tối 12/9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhiều người dân, nhất là các gia đình sống trong các khu chung cư mini, khu tập thể cũ đã đi tìm mua thiết bị phòng cháy, chữa cháy nhằm chủ động ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra.

Chú thích ảnh
Hiện trường tầng 1 của chung cư mini sau vụ cháy kinh hoàng khiến nhiều người thương vong ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội vào tối 12/9. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Qua quan sát của phóng viên, tại các cửa hàng bảo hộ lao động trên phố Yết Kiêu, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn (Hà Nội), một trong các thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được nhiều người tìm mua là thang dây, thiết bị bảo hộ, đặc biệt là bình chữa cháy. Phần lớn người dân tìm đến cửa hàng để mua bình chữa cháy xách tay với các kích cỡ khác nhau.

Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cửa hàng kinh doanh bảo hộ lao động trên phố Yết Kiêu cho biết, từ sáng nay nhiều người dân tìm mua thiết bị chống cháy, chữa cháy đặc biệt là bình chữa cháy, thang dây thoát hiểm. Thang dây thoát hiểm có hai loại là dây dù và dây cáp, bán kèm là bộ dây đai, giá cả dao động từ 75.000 đồng – 150.000 đồng/mét.

Bình chữa cháy cũng có 2 loại đang phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1 – 8 kg có giá từ 180.000 đồng – 350.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3 – 5 kg có giá từ 350.000 – 550.000 đồng/bình.

Theo anh Hòa, mỗi sản phẩm bình chữa cháy đều có ưu và nhược điểm riêng. Có loại phù hợp với môi trường này nhưng hạn chế với môi trường khác. Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên không được kiểm định chất lượng. Do vậy, khách hàng khi mua bình chữa cháy mini cần tìm hiểu kỹ các thông số, đặc biệt không nên ham giá rẻ hoặc với tâm lý đối phó các lực lượng kiểm tra mà mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rẻ. Bởi khi đưa vào sử dụng có thể không đảm bảo hiệu quả chữa cháy, thậm chí còn gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng.

Chị Trần Thu Hiền, đang sinh sống tại Chung cư 39C Phố Hai Bà Trưng cho biết, qua sự việc cháy ở Thanh Xuân tối qua khiến chị thấy bất an, lo lắng về an toàn phòng cháy, chữa cháy, nên chị chủ động trang bị thêm cho gia đình 2 chiếc bình chữa cháy đặt tại góc nhà để đề phòng cháy nổ. Chị Hiền cho biết, mua sẵn để đấy, nếu không may xảy ra cháy nổ thì có thể sử dụng trong lúc chưa có sự giúp đỡ của người dân và đội cứu hoả.

Chị Vân Anh, chủ cửa hàng kinh doanh thiết bị PCCC trên phố Xã Đàn cho biết, từ sáng nay không chỉ người dân chủ động tìm đến cửa hàng để mua các sản phẩm chữa cháy mà chủ các doanh nghiệp cũng tìm đến cửa hàng rất nhiều. Trước đây, lượng khách đến mua tại cửa hàng đa phần là các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nhưng nay, cửa hàng chị bán khá nhiều đơn lẻ đến từ các hộ gia đình. Giá của các mặt hàng này hiện ổn định do vậy nhiều người đến mua để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Chị Vân Anh cho biết thêm, để mua bình chữa cháy tốt cần mua tại các cơ sở có uy tín, có chứng nhận về PCCC. Khi mua cần kiểm tra vỏ bình còn mới, không bị rò rỉ hay kim loại bị ăn mòn.

Khách hàng khi mua các bình chữa cháy phải quan sát tem kiểm định dán trên bình chữa cháy vì các phương tiện được kiểm định mới bảo đảm an toàn khi sử dụng. Khách hàng không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém, không được kiểm tra an toàn, gây nguy hiểm khi sử dụng. Đặc biệt, khi mua bình chữa cháy, khách hàng nên lựa chọn sản phẩm có dung tích, trọng lượng phù hợp với sức khỏe, thể lực của mình và người thân.

Lựa chọn mua thiết bị chữa cháy rõ nguồn gốc là một vấn đề, nhưng bảo quản thiết bị chữa cháy sao cho đúng cách cũng là câu chuyện được nhiều người dân quan tâm.

Chị Vân Anh khuyến cáo, khách hàng nên để bình chữa cháy ở những nơi khô, dễ quan sát, không cho trẻ em nghịch tránh việc xì khí làm giảm áp lực trong bình, dẫn đến hư hỏng và khi cần không sử dụng được. Nếu để bình chữa cháy phía bên ngoài hành lang, nơi có ánh nắng cần phải có mái che hoặc hộp kỹ thuật. Với các nhà ở cao tầng hoặc nhiều phòng, mỗi tầng, mỗi phòng nên có ít nhất một bình cứu hỏa xách tay.

Hằng Trần (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *