(kontumtv.vn) – Ngày 08/3 là ngày đặc biệt của những người phụ nữ, là ngày lễ tôn vinh “một nửa của thế giới”. Trong đó, có những người đang hằng ngày rong ruổi trên khắp các tuyến phố, miệt mài làm việc thầm lặng để dọn rác, quét đường, làm đẹp cảnh quan môi trường đô thị và đó chính là những nữ công nhân vệ sinh môi trường. Đối với họ, dù công việc có vất vả, cực nhọc, thậm chí là nguy hiểm thì những người phụ nữ ấy vẫn tự hào và gắn bó lâu dài với nghề nghiệp mà họ đã lựa chọn.

Mỗi ngày, trên từng góc phố, con hẻm nhỏ hay những con đường lớn của TP. Kon Tum vẫn luôn thấp thoáng hình ảnh người phụ nữ lao công bé nhỏ đẩy xe rác chất cao ngang đầu người; tay cầm cây chổi quét dọn đường phố, giữ gìn vệ sinh môi trường bất kể ngày đêm. Chị Phạm Thị Tiến Luyện, công nhân Đội Môi trường, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho biết, công việc nhiều, nếu một người nghỉ thì những người khác phải làm thay và chỉ cần một đêm không đi thu gom, rác sẽ ứ đọng trên vỉa hè, đường phố. Đặc biệt là những ngày lễ Tết, khi người dân đi chơi, mua sắm, ăn uống nhiều thì nhu cầu dọn dẹp vệ sinh càng cao. Chị Luyện chia sẻ: “Nói chung là cũng làm hết sức mình, hết công suất để cho sạch sẽ toàn thành phố không còn một chút rác nào. Thì bản thân chị cũng như các công nhân trong công ty đều đem hết sức mình ra làm, làm ngày làm đêm, làm sạch sẽ hết chứ không ô nhiễm đường phố.”

Không chỉ thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, chất thải độc hại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thể trạng mà khó khăn lớn nhất của nghề này có lẽ là môi trường làm việc phải thường xuyên ở ngoài đường, chị em lao công đôi lúc khó tránh khỏi những nguy hiểm. Nhiều lúc quá tập trung vào công việc, không để ý xung quanh dễ bị va chạm với xe cộ trên đường. Chị Kizi Nang Sia, công nhân Đội Vệ sinh, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho biết, trong lúc quét rác, chị đã bị một người điều khiển xe mô tô có sử dụng rượu bia tông trúng. Gần 1 năm sau vụ tai nạn, chị mới có thể đi làm trở lại. Dẫu vậy, những ám ảnh và di chứng từ vụ va chạm để lại với chị rất nặng nề.

Vất vả, cực nhọc và nguy hiểm là thế, nhưng những người phụ nữ ấy vẫn gắn bó với nghề, vẫn vui và tự hào với công việc của mình vì giữ gìn được môi trường, làm đẹp cho khắp các tuyến phố. Và đằng sau công việc ấy, đối với mỗi người còn là câu chuyện mưu sinh, là những chi phí trang trải cuộc sống để đỡ phần nào gánh nặng lo toan trong gia đình. Đã gắn bó với nghề này hơn 20 năm, chị Nguyễn Thị Phúc, công nhân Đội Cây xanh cảnh quan, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum tự hào nói: “Mỗi người đều mỗi một công việc khác nhau. Tôi mang trong mình áo của công ty cổ phần, tôi rất tự hào và vinh dự là một công nhân của công ty, đã gắn bó với công ty một khoảng thời gian dài. Tôi có cuộc sống ổn định, hạnh phúc và gia đình nuôi con khỏe, dạy con ngoan.”

Ông Trần Minh Tấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho biết, lực lượng lao động nữ chiếm tỷ lệ khoảng 64% trong tổng số lao động của Công ty. Do đó, đơn vị xác định đây là thành phần lao động quan trọng, góp phần vào sự phát triển bền vững, lâu dài của Công ty. Ông Tấn nói: “Tất cả các công việc ở trong công ty hầu hết đều do lực lượng lao động nữ họ thực hiện, từ khâu sản xuất cho tới những cán bộ ở văn phòng công ty đều là lao động nữ. Cho nên là công ty cũng rất quan tâm tới vấn đề ưu ái cho lao động nữ về đời sống và tạo điều kiện về các chế độ hết sức là đầy đủ. Hàng năm thì công ty vẫn tổ chức những buổi giao lưu, du lịch đến các tỉnh bạn để cho các chị em phụ nữ học hỏi và được giao lưu với nhau để có những kiến thức tốt hơn, mới hơn.”

Không ai có thể phủ nhận vai trò của những người phụ nữ làm công nhân vệ sinh môi trường khi họ vừa góp phần làm nên sự tươi đẹp, sạch sẽ cho mọi con đường nhưng cũng không quên trách nhiệm là người giữ lửa cho tổ ấm gia đình. Trong không khí của ngày mùng 8/3, đường phố cũng trở nên nhộn nhịp, rực rỡ hơn và đối với chị em công nhân vệ sinh môi trường, họ cũng xem đó chỉ là một ngày công đi làm bình thường. Nhân ngày 08/3, chúc cho tất cả phụ nữ và những người phụ thầm lặng ấy có thật nhiều sức khỏe, luôn vui tươi, yêu đời, yêu nghề và dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, làm công việc nào, phụ nữ vẫn luôn tự tin để khẳng định được vị thế, giá trị của bản thân mình./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *