(kontumtv.vn) – Sau khi xảy ra vụ vận chuyển lâm sản trái phép gây xôn xao dư luận tại xã Đăk Kôi vào đầu năm 2020, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Một trong những giải pháp quan trọng đó là tăng cường công tác phối hợp tuần tra, truy quét và nắm bắt thông tin từ người dân để kịp thời ngăn chặn các vụ khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt là sau khi phát hiện vụ vận chuyển lâm sản trái phép tại xã Đăk Kôi, huyện Kon Rẫy, lực lượng tuần tra, truy quét nòng cốt tại các cơ sở, bao gồm Kiểm lâm địa bàn, Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã nhanh chóng xác định các điểm nóng để tăng cường tuần tra, truy quét, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm lâm luật có thể xảy ra tại địa bàn, nhất là tại các xã có rừng. Anh Võ Văn Thuận, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy nói: “Bảo vệ rừng, tuần tra, kiểm soát, thứ nhất là để coi người dân trong quá trình khai thác lâm sản tại địa phương có diễn ra nữa không. Thứ hai là đi tuần tra, kiểm soát địa bàn coi thử tình hình rừng và cái mức độ nghiêm trọng trong vấn đề phòng chống cháy và để có biện pháp kịp thời trong vấn đề điều động lực lượng tham gia các công việc phối hợp giữa các lực lượng”.

Anh Trần Huy Quốc, cán bộ Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy cho biết, ngoài nhiệm vụ tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, hàng tháng, 03 lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt tuần tra, truy quét đột xuất theo tin báo của các chủ rừng và tại các vùng có nguy cơ tiềm ẩn hành vi phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật: “Hầu như các diện tích rừng ở đây thứ nhất là giao cho hộ gia đình quản lý, thứ hai là rừng của xã thì giao cho cộng đồng. Họ cũng cũng thường xuyên tuần tra, kiểm tra và trách nhiệm của người chủ rừng đó thì họ đi tuần tra mà gặp những vấn đề có các hành vi vi phạm về Luật Lâm nghiệp thì họ thông tin lại, báo cáo lại cho UBND xã hoặc kiểm lâm địa bàn để có cái hướng tổ chức lực lượng mạnh hơn để đi tuần tra, truy quét theo những tin báo đó”.

Ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Ruồng cho biết, để hạn chế tình trạng vận chuyển trái phép lâm sản, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng rà soát các đối tượng có nguy cơ xâm hại đến rừng và yêu cầu người dân ký cam kết trong việc sử dụng các phương tiện khi đi lên rẫy, vào rừng: “UBND xã một năm tổ chức 02 đợt tuyên truyền trên địa bàn của 07 thôn về tầm quan trọng của công tác bảo vệ rừng, công tác phát triển cũng như các chế độ, chính sách liên quan tới dịch vụ môi trường rừng. Cũng như tăng cường thêm công tác tuyên truyền, nhắc nhở và các cơ sở mộc trên địa bàn xã và các hộ dân thì được kiểm tra liên tục để đảm bảo công tác bảo vệ rừng trên địa bàn”.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Kon Rẫy đã tham mưu cho UBND huyện về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời, phối hợp tổ chức 70 đợt tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp; gần 160 đợt tuần tra, truy quét trên địa bàn huyện và phát hiện 36 vụ vi phạm lâm luật. Đến nay, đã xử lý 32 vụ, với tổng số tiền phạt hơn 235 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kon Rẫy cho biết, vụ vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra tại xã Đăk Kôi vào đầu năm 2020 là bài học đắt giá trong công tác phối hợp giữa các tổ liên ngành về quản lý, bảo vệ rừng tại các vùng giáp ranh khu vực do huyện phụ trách: “Tới thời điểm này đã xử lý toàn bộ các vụ việc hành chính, vừa phạt tiền, tịch thu tang vật và phương tiện đối với các vụ vi phạm do Hạt Kiểm lâm thụ lý. Đối với vụ Đăk Kôi thì tới thời điểm này do Công an tỉnh thụ lý. Trong năm 2021, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, xác định công tác tuyên truyền là một công tác quan trọng và sẽ đổi mới hình thức công tác tuyên truyền đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Thứ hai là về công tác xác định điểm nóng nguy cơ xảy ra trên địa bàn, để chủ động phòng ngừa, để không xảy ra tình trạng phá rừng tiếp theo”.

Hiện đang là thời điểm chuẩn bị bước vào mùa khô, do đó, công tác quản lý, bảo vệ rừng được bắt đầu ngay từ bây giờ. Cùng với đó, Hạt Kiểm Lâm huyện Kon Rẫy nhanh chóng triển khai ký kết quy chế phối hợp, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin với các huyện giáp ranh để hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm lâm luật có thể xảy ra.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *