(kontumtv.vn) – Thời gian qua, học tập và rèn luyện theo lời Bác Hồ dạy, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum ngày càng có những bước phát triển vững mạnh về cả tổ chức lẫn hoạt động. Lấy “5 điều Bác Hồ dạy” làm mục tiêu phấn đấu, các đội viên đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng Đội vững mạnh, trở thành đoàn viên ưu tú trong tương lai.

Xác định giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thiếu nhi là những hoạt động trọng tâm, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức các hoạt động cụ thể như “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hành trình về địa chỉ đỏ” cho các em nhận thức được ý nghĩa của các ngày lễ lớn, các cột mốc lịch sử và quá khứ hào hùng và truyền thống của dân tộc cho thiếu nhi. Gắn liền với đó, “5 điều Bác Hồ dạy” chính là nội dung chính các phong trào và mục tiêu phấn đấu của đội viên. Em Võ Thị Thùy Linh, học sinh lớp 8I, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum cho biết: “Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy thì thời gian qua em đã luôn cố gắng thực hiện tốt những lời dạy của Bác. Trong 5 điều Bác Hồ dạy thì em thích nhất là điều thứ nhất điều thứ 2 và điều cuối cùng, vì nó giúp em áp dụng vào cuộc sống rất là nhiều cũng như giúp bản thân em phát triển hơn trong việc học tập của chính mình”.

Bám sát nhu cầu của thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh thường xuyên đổi mới các phong trào thi đua học tập, hoạt động vui chơi giải trí phong phú. Tiêu biểu như cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phong trào “Nghìn việc tốt trong học tập”, sinh hoạt dưới cờ, Ngày hội đọc sách đã thu hút đông đảo đội viên tham gia. Từ đây tạo không khí hăng say học tập, sinh hoạt Đội cho học sinh. Chị Bạch Thị Mân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum cho biết: “Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Kon Tum thời gian qua đã có bước phát triển toàn diện, nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, bền vững, địa bàn được mở rộng cả trong trường học và địa bàn dân cư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm lo đào tạo bồi dưỡng và phát huy các em trên nhiều lĩnh vực. Hội đồng Đội tỉnh đã vận động nguồn lực để xây dựng thiết chế nhiều sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh”.

Phát huy vai trò đại diện cho quyền lợi, tâm tư của trẻ em, Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum còn đặc biệt quan tâm đến đời sống, tâm tư của các em ở vùng khó khăn. Cụ thể, 3 năm qua, các Liên Đội đã quyên góp được hơn 1.400 xe đạp, trên 30.500 áo ấm, hơn 200.000 quyển vở, đồ dùng học tập, khăn quàng đỏ tặng các em vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa. Chị Bạch Thị Mân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum cho biết:  “Trong năm 2020, Hội đồng Đội tỉnh Kon Tum đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng mô hình “Hội đồng trẻ em” và các hoạt động nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Ngoài ra, Hội đồng Đội tỉnh cũng tập trung huy động nguồn lực chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các em hộ nghèo, thiếu nhi khu vực vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, vùng biên giới, các thiết chế văn hóa như các sân chơi để tạo cái sân chơi lành mạnh cho các em trên địa bàn toàn tỉnh”.

Từ các phong trào Đội, số lượng thiếu niên, nhi đồng được kết nạp vào Đội, số đội viên được kết nạp vào Đoàn càng tăng. Hiện toàn tỉnh có trên 62.900 đội viên, trong giai đoạn 2018 -2021 có hơn 23.000 đội viên trở thành những đoàn viên tiêu biểu. Khẩu hiệu “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa! Vì lý tưởng Bác Hồ vĩ đại: Sẵn sàng!” thường xuyên nhắc nhở đội viên về lí tưởng của Đảng, của Bác Hồ cũng như trách nhiệm của bản thân. Vinh dự khi được kết nạp vào Đội, em Đỗ Lê Khánh Linh, học sinh lớp 3E, Trường Tiểu học Ngô Quyền, thành phố Kon Tum nói: “Hôm nay em cảm thấy rất là vui khi được kết nạp vào Đội. Khi được đeo chiếc khăn quàng đỏ trên vai em cảm thấy rất là tự hào, em sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt và là cháu ngoan Bác Hồ”.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5/2021, các cơ sở Đội đã xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật có công trình măng non “Đài hoa 80 năm” của Liên Đội trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum. Công trình thể hiện nội dung chủ đề của năm học “Thiếu nhi Kon Tum tự hào truyền thống tiếp bước lên Đoàn”. Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các bạn đội viên đã cùng thầy cô hoàn thành công trình. Thầy Phạm Văn Tiên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc nói: “Công trình măng non năm học 2020 -2021 của đơn vị Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc thì với mục đích truyền thông về sự kiện hết sức trọng đại là cái sự kiện 80 năm và qua đó muốn giáo dục các em bảo vệ môi trường, muốn khắc ghi ở các em đội viên sự hy sinh , đức hy sinh của thế hệ đi trước để có được hòa bình như ngày hôm nay để các em học tập và rèn luyện”.

Thiết thực chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021), thiếu niên, nhi đồng tỉnh Kon Tum đang tích cực thi đua học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động Đội, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú trong tương lai.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *