(kontumtv.vn) – Sáng 1/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.

Chú thích ảnh
Tư vấn học đường tại các trường học. Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Cuộc thi có sự đồng hành, phối hợp của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bình Tây (BITEX) và đại diện dự án Work: No Child’s Business.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ: Trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Đây còn là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. An toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.

Ngành Giáo dục chú trọng chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên trong các nhà trường. Thông qua lồng ghép giảng dạy chính khóa, trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoại khóa và nhiều hình thức phù hợp khác, việc tuyên truyền, giáo dục về an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong ngành Giáo dục nói chung và phòng ngừa bạo lực học đường, lao động trẻ em nói riêng đang được phát huy hiệu quả tích cực.

Ông Trần Văn Đạt cũng cho biết: Ngành Giáo dục cùng với các ban, ngành đang hợp tác, tìm kiếm giải pháp và thực hiện sáng kiến để bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường học tập tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Cuộc thi là cơ hội để mỗi học sinh thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp. Đồng thời, từ suy nghĩ và quan điểm của các em qua những bức tranh, bài viết sáng tạo, chúng ta có thể hiểu hơn về mong muốn và cả lo lắng của các em khi đến trường. Cuộc thi cũng mong muốn, ở trường học các em thực sự là trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn trong suy nghĩ, sáng kiến từ thực tiễn.

Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là sân chơi dành cho học sinh phổ thông trên cả nước. Thời gian chính thức diễn ra từ ngày 1/3 đến ngày 30/6 với 4 vòng thi (cấp trường; cấp quận, huyện; cấp tỉnh và cấp toàn quốc) cùng 2 chủ đề gồm: “Phòng ngừa bạo lực học đường” và “Phòng ngừa lao động trẻ em”.

Học sinh tiểu học vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3 không giới hạn về màu sắc, nguyên vật liệu. Học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thi viết cá nhân với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự cuộc thi được viết tay hoàn toàn và tối đa không quá 1.200 từ. Mỗi học sinh chỉ thực hiện 1 bài dự thi; ghi rõ thông tin cá nhân (ở mặt sau bài thi vẽ hoặc ở trên đầu với bài thi viết) theo hướng dẫn.

Đối với mỗi vòng thi, giải thưởng ở mỗi cấp học (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông) đều có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 2 giải Ba. Tùy theo điều kiện thực tế, Ban tổ chức cuộc thi các vòng có thể trao thêm các giải khuyến khích, giải phụ (nếu có).

Lễ tổng kết trao giải dự kiến diễn ra tháng 6 năm 2024.

Việt Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *