(kontumtv.vn) – Mục tiêu hoạt động đội và phong trào thiếu nhi hướng đến là tạo môi trường vui tươi, lành mạnh để các em đạt kết quả cao hơn trong học tập và rèn luyện. Thời gian qua, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã tích cực tổ chức linh hoạt, sáng tạo, đổi mới các hoạt động, phong trào mang lại hiệu quả thiết thực.

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động đội giữa các liên đội không đồng đều. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, công tác Đội và phong trào thiếu nhi vẫn có chuyển biến tích cực. Trong đó, 100% các liên đội thực hiện tốt việc hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức hoạt động trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng. Ngoài ra, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được chú trọng. Em Lê Nguyễn Ngọc Anh, lớp 5a7, trường Tiểu học THSP Nguỵ Như Kon Tum cho biết: “Tham gia các hoạt động công tác đội do liên đội tổ chức như phụ trách sao giỏi, phát thanh măng non, rung chuông vàng, qua đó em cảm thấy đây là những hoạt động rất là ý nghĩa, nó giúp em rất nhiều trong học tập và cũng giúp em thêm những kiến thức như an toàn giao thông, phòng chống tai nạn đuối nước, phòng dịch Covid-19 như hôm nay.Qua đó, em thấy trách nhiệm của bản thân phải cố gắng học tập thật tốt”.

Liên đội trường Tiểu học Cao Bá Quát ở xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum có gần 350 đội viên, nhi đồng, gần 100% học sinh là người dân tộc thiểu số. Đơn vị thuộc vùng ven, kinh phí hoạt động hạn hẹp nên công tác đội gặp khá nhiều khó khăn. “Liên đội cũng khắc phục các khó khăn bằng điều kiện thực tế của nhà trường, tổ chức cho các em tham gia các hoạt động phù hợp với tình hình liên đội, rồi vận động phụ huynh học sinh đóng góp để các em có nguồn kinh phí rồi xin kinh phí từ nhà trường hỗ trợ,vận động các mạnh thường quân ủng hộ quần áo, sách vở để các em có điều kiên học tập tốt hơn”, cô giáo Y Klưi, tổng phụ trách đội nhà trường cho biết cách khắc phục để duy trì, nâng cao chất lượng công tác đội.

Nhờ sự cố gắng của liên đội, sự hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường, hoạt động đội tại trường Trường Tiểu học Cao Bá Quát đã trở thành các đợt thi đua sôi nổi. Qua phong trào thi đua học tốt, đôi bạn cùng tiến hay xây dựng môi trường xanh -sạch- đẹp góp phần mang lại sự hứng khởi, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Em Y Sương, học sinh Trường Tiểu học Cao Bá Quát nói: “các cô huy động chúng em buổi sáng đến trường, nhặt rác, chăm sóc cây hoa để quang cảnh trường chúng em tươi đẹp, ngoài ra còn có các trò chơi như nhảy dây, trốn tìm em cảm thầy rất vui khi được học trường này”.

Trường Tiểu học thực hành sư phạm Nguỵ Như Kon Tum là một trong những liên đội vững mạnh trên địa bàn tỉnh. Năm học 2021-2022, trường bắt đầu triển khai phong trào nuôi heo đất “Giúp bạn đến trường” và xây dựng “Công trình măng non”. Qua phát động, số tiền nuôi heo đất của học sinh thu được hơn 22 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng ý nghĩa thật đáng quý. Cụ thể, vừa giúp giáo dục học sinh về lòng nhân ái vừa tạo khu vui chơi đa dạng với các hạng mục như bập bênh, cầu trượt, xích đu, leo núi. Thầy giáo Huỳnh Văn Tú, tổng phụ trách đội Trường Tiểu học thực hành sư phạm Nguỵ Như Kon Tum cho biết thêm về công trình khu vui chơi: “Hướng đến chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Đội TNTP HCM và chào mừng đại hội đoàn các cấp, phong trào nuôi heo đất đã trao 34 xuất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường và tạo được khu vui chơi cho các em vui chơi sau mỗi giờ học căng thẳng, liên đội nhà trường sẽ tiếp tục duy trì phong trào này, để tạo nhều sân chơi cho các em thiếu nhi trong toàn liên đội”.

Trong phong trào công tác đội, giáo viên tổng phụ trách đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, trực tiếp phụ trách nhiệm vụ rèn luyện đạo đức cho học sinh và điều hành các phong trào tại trường. Thầy giáo Nguyễn Vũ Ngọc Huy, tổng phụ trách đội trường THCS-THPT Liên Việt cho biết, điều giúp bản thân gắn bó với nghề 13 năm qua là tình yêu học trò và niềm say mê công tác Đội. Nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu giáo viên tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh và vinh dự đạt Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2021. Những đóng góp của thầy được minh chứng khi 3 năm công tác tại tường THCS-THPT Liên Việt, liên đội luôn là liên đội vững mạnh. Đặc biệt, tạo thương hiệu “ngôi trường nhân ái” với nhiều hoạt động an sinh xã hội. Thầy giáo Nguyễn Vũ Ngọc Huy, tổng phụ trách đội Trường THCS-THPT Liên Việt cho hay: “Năm tới sẽ cố gắng phát huy các hoạt động năm nay, đặc biệt đó là ngôi trường Liên Việt theo chủ đề Liên Việt xanh sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm, năm nay chương trình giáo dục mới năm 2018 thì nhà trường đã giao cho liên đội và môt số thầy cô phụ trách môn hoạt động trải nghiệm, trong đó có lớp 7,8,10 sẽ kết nối công tác đoàn đội”.

Tỉnh Kon Tum hiện có trên 104.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên nhi đồng, Hội đồng đội tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tổ chức đội đẩy mạnh các hoạt động, phong trào./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *