(kontumtv.vn) – Ngoài tết Nguyên đán chung của cả nước hay tết cơm mới của dân tộc mình, từ lâu, người Mường ở tỉnh Hòa Bình đã có thói quen tổ chức các hoạt động mừng Tết độc lập – Ngày Quốc khách 2/9. Ngày 2/9 đã trở thành một ngày vui và đầy ý nghĩa trong cuộc sống cũng như trong tâm thức của người Mường. Sau hơn 30 năm rời tỉnh Hòa Bình, xây dựng cuộc sống trên quê hương mới, nét văn hóa mừng Tết độc lập vẫn được cộng đồng người Mường tại thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi  lưu giữ, bảo tồn và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Cùng với sự phát triển đi lên của huyện Ngọc Hồi, thôn Hào Lý, xã Sa Loong đã từng bước thay da đổi thịt, khoác lên mình màu áo mới của sự trù phú và phát triển. Đời sống ổn định kéo theo đó là nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc cũng được bà con chú trọng bảo tồn, phục dựng và phát huy, trong đó có ngày hội mừng Tết độc lập. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Quốc khánh 2/9, bà con dân tộc Mường ở thôn Hào Lý lại rộn ràng đón Tết độc lập. Trên khắp các trục đường thôn, ngõ xóm, cờ hoa rực rỡ, người người, nhà nhà đều rộn ràng chuẩn bị cho ngày hội mừng Tết độc lập thật trang trọng, ý nghĩa.

Mặc dù xa quê đã lâu nhưng nhiều gia đình tại thôn Hào Lý vẫn giữ truyền thống mừng Tết độc lập. Đây là dịp để mỗi gia đình tưởng nhớ tổ tiên, tri  ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu để đất nước được tự do, độc lập, mỗi gia đình có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh mỗi gia đình, mâm cỗ trong ngày tết độc lập được bà con chuẩn bị thật chu đáo, trang trọng. Ông Đinh Công Tặn cho hay: “Tết độc lập với chúng tôi là quan trọng lắm, các hộ gia đình tổ chức gói bánh này, chuẩn bị mâm cỗ cho ngày Tết này, nhưng mà cái quan trọng nhất là bàn thờ Bác Hồ, thiêng liêng lắm. Chúng tôi thường đặt lên đó một mâm cỗ, một mâm xôi, thắp ba nén nhang lên báo cáo với Bác rằng gia đình hoặc bà con chúng tôi tổ chức Lễ mùng 2/9 tưởng nhớ đến công ơn của Bác, xây nước, dựng nước cho đến ngày hôm nay để cho con cháu được hưởng cái lộc đó.”

Đến thôn Hào Lý, xã Sa Loong những ngày này, mỗi người đều cảm nhận được không khí háo hức chào đón Tết Độc lập. Người dân Hào Lý năm nay đón Tết Độc lập trong niềm vui quê hương đang đổi mới từng ngày, cuộc sống vật chất, tinh thần không ngừng được cải thiện. Chính vì vậy, mặc dù bận rộn công việc đồng áng, song người dân trong thôn đều háo hức chuẩn bị cho ngày Tết độc lập, với mong muốn ngày lễ diễn ra vui tươi, đầm ấm, thực sự là ngày hội của cộng đồng. Chị Bùi Thị Nga chia sẻ: “Tổ chức ngày lễ mùng 2/9, ngày Quốc khánh của đất nước chúng ta thì chị em đã họp lại cà triển khai công việc cũng như chúng tôi đã phân công ra và tổ chức tập văn nghệ theo nhóm. Chị em rất phấn khởi và ai cũng mừng rỡ bởi vì được giữ gìn bản sắc của dân tộc Mường mình, để lưu truyền cho những thế hệ mai sau, các con các cháu cũng tự hào về dân tộc mình.”

Trong xu thế hội nhập, xây dựng và phát triển, dân tộc Mường đã tổ chức hoạt động mừng tết Độc lập tiết kiệm hơn. Ý nghĩa của ngày tết Độc lập đối với mỗi người, mỗi gia đình đều được lưu giữ qua từng thế hệ và trở thành nét văn hóa  để người Mường giáo dục cho thế hệ trẻ. Đó là nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Mường đang được duy trì và phát huy./.

CTV Thu Trang – Đắc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *