(kontumtv.vn) – Để đạt mục tiêu đến cuối năm 2021 xã Sa Bình, huyện Sa Thầy về đích nông thôn mới, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã nỗ lực thi đua triển khai nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, quyết tâm phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

Đến xã Sa Bình những ngày này dễ dàng bắt gặp không khí thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế của người dân. Cách trung tâm xã khoảng 15 km, thôn Bình Loong trước đây là một trong những thôn, làng đặc biệt khó khăn của địa phương nhưng nay không còn cảnh nhà tranh, vách đất. Diện mạo của thôn đã đổi thay sau 10 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, thôn còn hơn 1 km đường giao thông nông thôn chưa được mở rộng, bê tông hóa. Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất để mở rộng 2 tuyến đường. Riêng gia đình ông A Sưuh (thôn Bình Loong, xã Sa Bình) tự nguyện hiến hơn 60 m2 đất để mở rộng đường giao thông. Ông A Sưuh vui vẻ cho biết: “Gia đình mình tự nguyện hiến đất làm đường để thuận lợi cho bà con đi lại. Mùa mưa đi lại không được, do đường nhỏ, bà con đi lại rất khó khăn. Nhà nước làm đường rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Sa Bình cho biết, cùng với các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã đã vận động nhân dân hiến đất, tiền, ngày công để nâng cấp các tuyến đường giao thông nội đồng và khoảng 3,5 km đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm; sửa chữa, xây mới 16 phòng học ở một số trường trên địa bàn: “Đảng ủy đã ra nghị quyết xây dựng kế hoạch cụ thể, có biện pháp cụ thể cho từng tiêu chí chưa đạt được. Ví dụ như tiêu chí giao thông xã sẽ huy động nguồn lực của địa phương và Nhà nước hỗ trợ, sẽ tập trung chọn một số tuyến đường giao thông trọng yếu để tập trung đầu tư. Tiêu chí vệ sinh môi trường vận động nhân dân xử lý môi trường ở cộng đồng dân cư”.

Là một xã đặc biệt khó khăn của huyện, hiện nay, xã Sa Bình đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh các giải pháp tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, việc quan tâm thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Ông Nguyễn Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Sa Bình, huyện Sa Thầy cho biết thêm: “Xã Sa Bình có hơn 53% dân số là người ĐBDTTS, trong đó có tiêu chí hộ nghèo và thu nhập là 2 tiêu chí rất khó thực hiện. Tuy nhiên để đảm bảo tiêu chí này xã đang triển khai nhiều giải pháp tư vấn, giải quyết việc làm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cải thiện đời sống nâng cao thu nhập. Về tiêu chí hộ nghèo đã lựa chọn các hộ có đủ tiêu chí, đủ điều kiện để tập trung các nguồn lực hỗ trợ người dân”.

Xã Sa Bình xác định khắc phục những khó khăn, thách thức về tiêu chí thu nhập và hộ nghèo là chìa khóa để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới; phấn đấu trong năm 2021 giảm khoảng 83 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 17,2% xuống còn 7%. Đồng thời nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 24,5 triệu đồng năm 2020 lên 35 triệu đồng vào cuối năm 2021. Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã khuyến khích nhân dân tập trung nâng cao hiệu quả đánh bắt thủy sản từ lòng hồ thủy điện Ya Ly; hướng dẫn nhân dân phát triển đa canh, thâm canh cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ các giải pháp phát triển kinh tế bền vững, đến nay gia đình anh A Ngức (làng Bình Loong, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) không chỉ thoát nghèo mà có cuộc sống ổn định. Anh cho biết: “Gia đình tôi làm nghề đánh cá một ngày được 200.000đ. Làm thêm cà phê được 1 ha, mỳ 1 ha, hiện giờ gia đình tôi thu nhập khá hơn trước”.

Để đạt được mục tiêu cuối năm 2021 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để lãnh đạo, thực hiện với quyết tâm cao nhất. Trước mắt, xã vận động nhân dân tập trung chăm sóc hơn 700 ha cây hàng năm và gần 1.000 ha cây lâu năm; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại, trang trại; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được học nghề, giải quyết việc làm. Đồng thời, thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, bám sát quan điểm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; khuyến khích nhân rộng các mô hình liên kết phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập; giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt, hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt để sớm về đích nông thôn mới một cách bền vững.

 CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *