(kontumtv.vn) – Năm 2015, hoa ban được đưa về trồng ở đường phố Kon Tum. Nhiều câu hỏi đặt ra, loài cây này có phù hợp với cây trồng đường phố, có phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng khác biệt của vùng Tây Nguyên? Và thời gian đã có câu trả lời chính xác nhất, đến nay, hoa ban Tây Bắc không chỉ sinh trưởng tốt mà còn khoe hương sắc rực rỡ ngay giữa lòng phố núi Kon Tum.

Những năm gần đây, đường Phạm Văn Đồng, thành phố Kon Tum được người dân ở đây gọi với tên gọi khác là đường hoa ban. Những hàng cây này là khởi nguồn cho tên gọi đó. Suốt tuyến phố dài nối từ phường Lê Lợi, qua phường Trần Hưng Đạo rồi đến tận xã Hòa Bình, cây hoa ban được ưu ái chọn làm cây bóng mát. Là loài hoa đặc trưng của vùng núi rừng Tây Bắc lạnh ẩm, nhưng hoa ban lại nhanh chóng thích nghi với nắng gió Tây Nguyên khắc nghiệt. Cây xanh mát suốt 2 mùa mưa nắng và thắp sáng cả cung đường cửa ngõ vào thành phố vào mỗi độ đông về. Bà Phạm Thị Hồng (phường  Lê Lợi, thành phố Kon Tum) cảm nhận: “Tôi là người dân sinh sống ở đây lâu năm, tôi thấy đường Hồ Chí Minh cây hoa ban đến mùa hoa nở rất đẹp đường phố. Những người dân ở khu đây cũng rất muốn thành phố thay thế toàn bộ cây đó cho đường phố đẹp hơn”.

Hoa ban trồng ở đường phố Kon Tum đa số có màu tím. Mùa hoa về cũng là lúc mùa đông chạm ngõ phố núi. Cái nắng và chút se lạnh đầu mùa làm đượm màu hơn những đóa hoa hình quạt. Sắc tím hồng của hoa ban đã mang đến cho thành phố Kon Tum vẻ đẹp lãng mạn. Và với những người con của Tây Bắc, đã định cư tại đây, gặp gỡ dáng hoa quen thuộc giữa lòng phố núi vừa là điều bất ngờ, thú vị, vừa gợi niềm mong nhớ quê hương. Chị Dương Nương (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) nói: “Mình sinh ra và lớn lên ở 1 tỉnh miền núi phía Bắc, chính vì vậy mà hoa ban đã gắn bó từ nhỏ đến lớn. Có thể nói hoa ban là loại hoa biểu tượng của người dân Tây Bắc. Chính vì vậy, khi vào đây, rất xa xôi như thế này, tỉnh Kon Tum trồng rất nhiều hoa ban, không chỉ ở thành phố mà ở những chỗ khác, không riêng gì tôi mà tất cả những người con miền núi phía Bắc như gặp quê hương trên mọi quê hương, cảm thấy rất vui mừng, thân thiết, giống như mình được sống trên chính quê hương của mình”.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Môi trường – Đô thị Kon Tum cho biết, cây hoa ban được thành phố Kon Tum đưa từ các tỉnh phía Bắc vào trồng trên địa bàn bắt đầu từ năm 2015. Đến nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum đã phát triển được gần 500 cây. Hiện, thành phố Kon Tum đang tiến hành trồng xen và nhân rộng loại cây này trên các tuyến phố mới. Ông Phùng Văn Thông, Phó Phòng Kinh doanh công ty cho biết: “Đề án của thành phố bắt đầu trồng cây hoa ban này từ năm 2015, trồng ở 2 tuyến đường Võ Nguyên Giáp và Phạm Văn Đồng, mấy năm vừa qua có thể nhận thấy cây hoa phù hợp với điều kiện Tây Nguyên và phát triển rất tốt. Còn về chăm sóc cây hoa ban này thì cũng như những cây bóng mát khác, công ty bấm chồi, tỉa cành và tưới nước để cây phát triển. Sắp tới đây trồng thêm khoảng hơn 250 cây ở các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Huệ,…”.

Con đường hoa ban Phạm Văn Đồng đã trở thành điểm đến của không ít người yêu mến cảnh đẹp và lưu luyến sắc hoa ban. Chậm lại một vòng xe, lưu lại vài bức hình kỉ niệm…cũng là một cách “sống chậm” hơn trong những ngày cuối năm hối hả này.

Linh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *