(kontumtv.vn) – Sự thất bại của các môn bóng, các nội dung được dự báo và việc còn có quá nhiều HCV “bất ngờ” khiến TTVN đang thật sự chênh vênh.

 

Ánh Viên xuất sắc giành 3 HCV nhưng đó là thành tích chỉ “chấp nhận được”.

Sau hơn 10 ngày tranh tài, đoàn TTVN đã hoàn thành chỉ tiêu ban đầu đề ra với 73 HCV, 86 HCB và 86 HCĐ để qua đó đứng vị trí thứ 3 toàn đoàn. Không thể phủ nhận sự nỗ lực tuyệt vời của các VĐV để vượt qua rất nhiều sức ép để có thể đem về những tấm huy chương cho Tổ quốc nhưng nhìn lại, TTVN chưa có được sự tiến bộ đáng kể ở kỳ SEA Games lần này.

Công tác dự báo thành tích còn yếu

Tại kỳ SEA Games 27, TTVN đã đặc biệt chú trọng vào các môn thể thao Olympic, tính riêng tại hai môn cơ bản nhất là điền kinh và bơi lội, chúng ta đã giành tổng cộng 15 HCB. Ở môn điền kinh với 10 tấm HCV, TTVN đã vươn lên đứng thứ 2 trong khu vực chỉ kém Thái Lan. Trong khi đó, bơi lội cũng cải thiện được thành tích với 5 tấm HCV.

Theo trưởng đoàn TTVN Lâm Quang Thành, thành tích này chưa phải là thành công lớn bởi nếu thi đấu đúng thực lực thì số lượng huy chương còn có thể nhiều hơn nữa. Quả thật, rất nhiều niềm hy vọng vàng của TTVN ở môn điền kinh đã không thể bước lên bục cao nhất.

Trong đó có tới 7 nhà ĐKVĐ SEA Games không thể tái lập được thành tích. Ngoài ra, một số VĐV được đầu tư trọng điểm và trở thành niềm hy vọng vàng như Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Bùi Thị Xuân… đều không có được thành tích như mong muốn. Trái lại, điền kinh lại có được những tấm huy chương vàng bất ngờ như của Nguyễn Văn Lai, Phạm Thị Bình, Nguyễn Văn Hùng.

Ở môn bơi, Hoàng Quý Phước cũng không thể giành HCV ở nội dung sở trường, Ánh Viên dù có được 3 HCV và phá 2 kỷ lục SEA Games nhưng đó cũng chỉ là thành tích tạm chấp nhận được. Gương mặt Lâm Quang Nhật giành HCV ở nội dung 1500m là một sự bất ngờ ngoài dự đoán, thậm chí, chính kình ngư 16 tuổi này cũng chia sẻ rằng mình bất ngờ với thành tích đó.

 

Tấm HCV nhảy xa 3 bước của Nguyễn Văn Hùng là nằm ngoài dự đoán.

Những ví dụ ở trên chỉ ra một điều rằng, khả năng dự báo, tính toán về thành tích của TTVN còn rất nhiều hạn chế. Tính riêng ở 2 môn cơ bản của Olympic chúng ta đã có 4 HCV ngoài dự kiến và cùng với đó là vô số các tấm HCV “trong dự kiến” nhưng lại không thể thực hiện được. Một nền thể thao phát triển thì công tác dự báo thành tích cũng phải đi kèm nhưng rõ ràng chúng ta chưa làm được điều đó.

Sự thất bại của các môn bóng

Các môn bóng là một thất bại lớn của đoàn TTVN tại SEA Games lần này. Trong nhóm môn bóng thì TTVN chỉ giành duy nhất 1 tấm HCV ở nội dung Carom 1 băng của cơ thủ Đặng Đình Tiến. Còn lại, ở 3 trận chung kết bóng đá, chúng ta đều thua người Thái. Thậm chí, đội tuyển U23 còn không qua được vòng bảng. Các môn khác như bóng chuyền, bóng bàn, cầu mây… thành tích đều không có gì nổi trội thậm chí còn kém những năm trước.

Từ trước tới nay, TTVN với trọng điểm là các môn võ nhưng các môn bóng cũng giành được khá nhiều thành tích. Nhưng ở kỳ đại hội lần này, các môn bóng đã có bước thụt lùi đáng kể.

Chỉ đứng đầu 2 môn Olympic

Tại SEA Games lần này, đoàn TTVN chỉ đứng đầu 2 môn Olympic là bắn súng và vật, số lượng huy chương vàng của các môn Olympic đóng góp vào thành tích chung là 47 chiếm tỷ lệ 64%. Điều này cho thấy rằng chúng ta đã quá chú trọng tới các môn nằm ngoài hệ thống thi đấu của Olympic.

Nhìn sang các nước bạn, ví dụ như Singapore hay Malaysia, đoàn thể thao của nước họ không giành được thành tích cao tại kỳ SEA Games lần này nhưng mỗi khi họ có được HCV thì đó đều là các môn Olympic. Điều này giải thích tại sao ở mỗi kỳ ASIAD hay Olympic, TTVN luôn đứng sau hai quốc gia này. Tại kỳ ASIAD Quảng Châu 2010, Việt Nam chỉ giành một HCV ở môn karatedo, có thứ hạng kém rất xa các đoàn Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines và thậm chí đứng sau cả Myanmar.

Chúng ta đã hoàn thành chỉ tiêu dự kiến với 73 tấm HCV. Xét cho cùng thì ở SEA Games, Việt Nam chỉ còn đứng sau Thái Lan. Nhưng khoảng cách giữa hai nước còn rất lớn và chúng ta càng ngày càng bị bỏ lại xa trên đấu trường châu lục và thế giới. Một sự đầu tư trọng điểm vào các môn cơ bản là rất cần thiết bởi 6 năm nữa, Việt Nam sẽ là chủ nhà của ASIAD./.

Theo : Quang Trung/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *