(kontumtv.vn) – Để giảm tỷ lệ mù loà trên địa bàn tỉnh, ngành y tế tỉnh Kon Tum đã không ngừng tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc mắt cho người dân.

Tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum đã đầu tư cơ sở vật chất phục vụ khám và phẫu thuật mắt, áp dụng nhiều kỹ thuật phẫu thuật cao, mang lại ánh sáng cho người bệnh. Riêng từ đầu năm đến nay, tại đây, có trên 6.760 lượt người đến khám các bệnh về mắt. Đồng thời, có trên 730 ca nhập viện điều trị. Trong đó, chủ yếu là đục thuỷ tinh thể, mộng thịt, viêm loét giác mạc… Là trường hợp bị đục thuỷ tinh thể phẫu thuật thành công tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh, ông Ngô Đình Tân ở phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum cho biết: “Tình trạng tôi mờ mắt cách đây 5 tháng, tôi mờ mắt tôi đọc báo không được, ra bệnh viện Đa khoa tỉnh mổ bây giờ mắt tôi đã sáng. Bệnh viên ở đây, bác sĩ, hộ lý đối xử tốt lắm!”

Với chất lượng khám và điều trị ngày càng cao, Khoa Mắt của Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Kon Tum ngày càng thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại đây, hiện nay bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh về mắt đang có dấu hiệu trẻ hoá. Ngoài người già thì còn có nhiều đối tượng là học sinh bị tật khúc xạ. Bác sĩ Trần Ánh Linh, công tác ở Khoa Mắt, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh khuyến nghị: “Trẻ nhỏ, thường là cha mẹ nên lưu ý nên khuyên nhủ bệnh nhân không xem tivi, điện thoại nhiều, thường xuyên cho trẻ đi khám đo thị lực ít nhất là 6 tháng – 1 năm một lần để kiểm tra. Người già thỉnh thoảng cũng phải che mắt, thường xuyên kiểm tra, nếu có bệnh về mắt thì phải đi khám liền, đặc biệt mờ nên nên đi khám sớm để có thể xác định mức độ đục thuỷ tinh thể với bệnh tật để mổ điều trị sớm.”

Ngoài y tế tuyến tỉnh thì hệ thống y tế cơ sở trong tỉnh cũng từng bước nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc mắt cho người dân. Đơn cử như trạm Y tế xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum. Hiện Trạm đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về trang thiết bị, cán bộ y tế để khám sàng lọc các bệnh về mắt. Trạm y tế xã cũng tăng cường theo dõi và nắm bắt tình hình tại khu dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết giữ gìn và chăm sóc mắt, phát hiện những vấn đề về mắt để chữa trị kịp thời. Bác sĩ Nguyễn Đình Thiệu, Trưởng trạm Y tế xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum cho biết, tỷ lệ người bệnh về mắt trên địa bàn xã hiện không lớn, từ đầu năm đến nay, Trạm y tế đã thực hiện khám sàng lọc, tư vấn cho cho trên 40 lượt người. Đồng thời, Trạm Y tế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là hội Người cao tuổi, ban dân vận thôn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phòng, ngừa các bệnh về mắt.

Hiện nay, tỷ lệ người mù toàn tỉnh là 0,63%. Nhằm góp phần giảm tỷ lệ mù loà, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng thường xuyên triển khai hoạt động phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt. Từ đầu năm 2022 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị tổ chức đợt khám và cấp phát thuốc miễn phí về mắt cho hơn 600 lượt người. Ngoài ra, còn tăng cường kết nối với các bệnh viện Mắt ở tuyến trên nhằm hỗ trợ mổ đục thủy tinh thể cho người dân. Bà Bùi Thị Mạnh ở thôn Kon Ji Sút, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum nói: Người cao tuổi như tôi cũng được bác sĩ đưa đi khám, rồi về điều trị tại xã, bác sĩ cũng tư vấn cho tôi để mà về chăm sóc mắt, rồi rửa nước muối, rồi dưỡng mắt. Sau khi điều trị rồi thì bây giờ mắt tốt hơn.”

Những nỗ lực của ngành y tế về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và sự chủ động của người dân trong việc quan tâm, chăm sóc mắt là những cơ sở quan trọng để thực hiện tốt công tác phòng, chống mù loà trên địa bàn tỉnh./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *