(kontumtv.vn) – Sau hơn 5 năm thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021”, cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và chung tay, góp sức cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tỉnh Kon Tum có 13 xã biên giới, thuộc 4 huyện là Đăk Glei, Ngọc Hồi, Sa Thầy và Ia H’Drai; nhân dân sinh sống ở các xã biên giới chủ yếu là người DTTS, nhận thức về pháp luật còn hạn chế.

Để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới đạt hiệu quả, các Đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với 13 xã biên giới đổi mới hình thức, biện pháp tuyên truyền với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế từng địa bàn biên giới như: lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị, địa phương, chào cờ đầu tuần; phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở; tổ chức tuyên truyền tại các hộ gia đình…

Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, nhân viên Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đăk Nhoong cho biết, do dịch Covid – 19 nên thời gian gần đây chúng tôi đến từng nhà tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân và tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh của xã. Thông qua việc tuyên truyền tại hộ gia đình tôi thấy rất hiệu quả, bởi người dân chưa hiểu thì sẽ hỏi và tôi trao đổi cụ thể để cho người dân hiểu. “Thường xuyên gần gũi, xem bà con quần chúng Nhân dân như anh em ruột thịt, như người thân của chính bản thân mình để lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, từ đó chúng ta hiểu được phong tục, tập quán của bà con để đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nó sát vào cuộc sống của bà con”, thiếu tá Nguyễn Văn Hội chia sẻ.

 Anh A Nguyệt ở thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong thường xuyên đến nhà tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho biết: “Qua buổi tuyên truyền của đồn và chính quyền, chúng tôi cũng nhận biết được về một số nội dung như về tác hại của rượu bia và luật đường biên giới, bảo vệ cột mốc, bảo vệ môi trường”.

Cùng với đó, các Đồn Biên phòng còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã biên giới thành lập 10 Câu lạc bộ Tư vấn pháp luật; 160 Tổ hòa giải kiêm Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng; 35 ngăn sách, tủ sách pháp luật tại các Đồn Biên phòng và 13 xã biên giới. Qua đó, kịp thời tư vấn, giải đáp những vấn đề pháp luật cho nhân dân. Ông A Bờm, Thôn trưởng thôn Đăk Ung, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho hay: “Các hộ gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền cho bà con về luật biên giới, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, trong thôn cũng có tập thể thôn và 3 tổ bảo vệ đường biên cột mốc từ 753 đến 756, trong thời gian qua bà con thực hiện rất là tốt”.

Ông A Tải, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết thêm: “Trong công tác phối hợp thực hiện đề án này thì nói chung xã Đăk Nhoong đã triển khai rất tốt, tuyên truyền vận động đến bà con nhân dân, toàn thể người dân và bà con nhân dân đã nhận thức rõ, hiểu được về bảo vệ đường biên, cột mốc, hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã chấp hành rất tốt”.

Qua thời gian thực hiện cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đóng một vai trò rất quan trọng, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống; xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ, nhân dân; phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng cơ sở chính trị các xã trên khu vực biên giới tỉnh Kon Tum vững mạnh.

Về những giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong thời gian tới, Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: “Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn Biên phòng chủ động thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể tiếp tục duy trì các mô hình, cách làm hiệu quả của Đề án như: chào cơ đầu tuần; tiếng loa biên phòng; tủ sách pháp luật. Tổ chức tập huấn chuyên sâu; tuyên truyền, phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021-2025″.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn Biên phòng tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình tuyên truyền nhóm, tuyên truyền nhỏ lẻ và các buổi văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật để hướng dẫn cho người dân về đường biên, mốc giới và phương pháp đấu tranh với các hành vi vi phạm, giúp cho nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức cảnh giác, không nghe, không tin và không theo các luận điệu tuyên truyền kích động, dụ dỗ lôi kéo mua chuộc của các thế lực thù địch; xây dựng các mô hình giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế và tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục lạc hậu… Từ đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân cùng với Bộ đội Biên phòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia./.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *