(kontumtv.vn) – Huyện Sa Thầy ghi nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giám sát, phòng chống, ngăn chặn dịch bùng phát trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, huyện Sa Thầy ghi nhận hơn 50 ca bệnh sốt xuất huyết tại 8 xã, thị trấn, tăng 20 ca so với năm 2022. Hiện Trung tâm Y tế huyện đang thu dung, điều trị gần 10 bệnh nhân sốt xuất huyết. Hầu hết các bệnh nhân khi nhập viện đều có triệu chứng sốt cao, đau đầu, mệt mỏi. Các y, bác sĩ ở Trung tâm đang tích cực điều trị. Trường hợp quá nặng sẽ chuyển lên tuyến trên. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không có biến chứng nặng. Ông A La ở làng Lung, xã Ya Xiêr nói: “Ban đầu thấy đau, nhức đầu không biết bị gì nên chạy ra bệnh viện, khám, xét nghiệm sau đó mới phát hiện ra bị sốt xuất huyết. Trong viện thì nhờ các bác sĩ điều trị, khám nhiệt tình, đến nay sức khỏe cũng ổn định rồi, cũng đỡ. Khuyến cáo bà con cảm thấy người đau, sốt đi khám ở bệnh viện để phát hiện sớm, điều trị mau khỏi hơn, để lâu thì sốt xuất huyết rất nguy hiểm đến tính mạng.”

Xác định sốt xuất huyết là dịch bệnh nguy hiểm, các xã, thị trấn chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, tăng cường vận động người dân tham gia thu gom phế liệu, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, loại bỏ các nơi nước tù, nước đọng không để lăng quăng có môi trường phát triển.

Công tác tuyên tuyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại gia đình bằng nhiều hình thức phù hợp, giúp bà con nhận thức về nguy cơ và tác hại của dịch bệnh sốt xuất huyết. Từ đó tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cùng với việc nâng cao ý thức của người dân, Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy triển khai 63 đợt phun hóa chất diệt muỗi cho hơn 12.000 lượt hộ gia đình trên địa bàn 8 xã, thị trấn có ca sốt xuất huyết. Nhờ đó, hạn chế tình hình dịch sốt xuất huyết bùng phát ở địa phương. Bác sĩ Lê Khắc Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy cho biết: “Tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn khá phức tạp. Về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thì ngay từ đầu năm Trung tâm Y tế của huyện đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể của huyện tham mưu UBND huyện ra một số văn bản triển khai công tác truyền thông cho tất cả các xã, thị trấn làm công tác diệt lăng quăng/bọ gậy trên toàn huyện, cũng như dập tắt các ổ dịch trên địa bàn. Khi có ca bệnh sốt xuất huyết thì các điểm dân cư thì được triển khai phun hóa chất cho toàn bộ hộ dân xung quanh, cách 200m từ nhà bệnh nhân đến địa bàn khu dân cư.”

Bên cạnh sự chủ động truyền thông, giám sát, khống chế dịch của cơ quan y tế, rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng trong vệ sinh môi trường, diệt muỗi, lăng quăng, góp phần phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả./.

CTV Diệp Hoàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *