(kontumtv.vn) – Hội thi cồng chiêng – xoang các dân tộc tỉnh Kon Tum lần thứ nhất năm 2022 sẽ khai mạc vào 20h10 tối 16/11. Chuẩn bị chu đáo cho đêm khai mạc, các đoàn nghệ nhân tham gia Hội thi đã nỗ lực tập luyện cùng nhau từ chiều 15/11 với mục tiêu mang đến những tiết mục trình diễn hấp dẫn nhất.

Lễ khai mạc Hội thi cồng chiêng – xoang các dân tộc tỉnh Kon Tum lần thứ nhất năm 2022 diễn ra tại Quảng trường 16/3, thành phố Kon Tum. Ngay từ đầu giờ chiều 15/11, 10 đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh đã có mặt đông đủ để tham gia hợp luyện chương trình.  Anh Hoàng Huy Quyền (Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Truyền thông huyện Ngọc Hồi) chia sẻ: “Xuống đến đây, mặc dù đi xe quãng đường rất mệt nhưng với điều kiện ăn, nghỉ chuẩn bị chu đáo cho nên cũng bớt đi phần nào cái mệt nhọc của bà con nên bà con cũng phấn khởi, thoải mái. Sau đó, bà con, các nghệ nhân đã chạy thử chương trình của Ban Tổ chức đề ra và tinh thần của bà con cũng rất chi phấn khởi, thoải mái.”

Với tinh thần trách nhiệm và mong muốn mang đến những phần trình diễn đặc sắc, hoàn thiện nhất, các nghệ nhân không quản nắng gió để luyện tập hăng say. Giữa đoàn này và đoàn kia có sự phối hợp nhịp nhàng để phần mở đầu lễ khai mạc diễn ra trôi chảy. Theo ông Phan Văn Hoàng – Phó GĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: “Nói chung các nghệ nhân lần này tham gia rất là vui vẻ và cũng đầy tự hào được thể hiện văn hóa truyền thống các dân tộc mình, để cùng đồng bào các dân tộc trong tỉnh có cơ hội giao lưu thì bà con rất là vui.”

Không chỉ nhiệt tình tham gia buổi hợp luyện, các nghệ nhân đã tập luyện trước đó để chuẩn bị tốt nhất những tiết mục mang đến Hội thi. Hầu hết các đoàn đều dành thời gian từ 02 tuần đến 01 tháng để luyện tập nhuần nhuyễn phần thi cồng chiêng – xoang và những nội dung khác. Trước giờ khai mạc Hội thi, tuy có đôi chút hồi hộp, lo lắng nhưng cảm nhận chung của nghệ nhân vẫn là biểu diễn hết mình để giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc mình đến với khán giả. Nghệ nhân Y Sĩ – Đoàn nghệ nhân huyện Ngọc Hồi hào hứng chia sẻ: “Về tiết mục múa xoang, cồng chiêng của đoàn Sa Loong, huyện Ngọc Hồi chúng tôi là ý nghĩa của nó là từ sáng sớm gà gáy mừng lúa mới. Ý là từ sáng sớm, gà gáy đã chuẩn bị đi làm, đi gặt lúa này kia. Các nghệ nhân khác và bản thân tôi thì chúng tôi đi tập rất là đều, cố gắng để có một phần thưởng nhỏ nhỏ đem về cho dân làng chúng tôi.”

Sau phần hợp luyện giữa các đoàn nghệ nhân tham gia, Ban Tổ chức Hội thi tiếp tục tổng duyệt chương trình vào tối 15/11. Bắt đầu từ sáng 16/11, các đoàn nghệ nhân bước vào phần thi và tối cùng ngày, lễ khai mạc Hội thi chính thức diễn ra./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *