(kontumtv.vn) – Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum liên tục xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ em, gióng lên hồi chuông cảnh báo để các cấp ngành, gia đình, nhà trường siết chặt công tác quản lý trẻ em phòng chống trường hợp đáng tiếc.

Hiện nay, thời tiết trên địa bàn nắng nóng nên ngày nghỉ các gia đình thường chọn đi du lịch, tham quan tại các bến sông. Tại đây, trẻ em có thể trải nghiệm cuộc sống, trang bị cho bản thân kỹ năng sống, nhất là kỹ năng bơi lội rất cần thiết.

Tuy nhiên do điều kiện hoàn cảnh nên nhiều trẻ em thiếu sự quan tâm của cha mẹ và do ở độ tuổi hiếu động nên các em thường ra sông, suối, ao hồ vui chơi nên dễ xảy ra tai nạn bất ngờ. Em  A Đạt ở thôn Kon Jo Ri, xã Đăk Rơ Wa, TP. Kon Tum cho hay: Em hay đi chăn bò ở đây, khi đi chăn bò hay đi chơi thì hay tập bơi với các chị, các anh.”

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng hiện nay đa phần là do đi theo bố mẹ làm nương rẫy, không có người trông coi hoặc các em đi tắm sông, suối… Đối với địa bàn thành phố Kon Tum có nhiều sông, suối, cộng với thời tiết nắng nóng trẻ em rất hay đến khu vực này vui chơi. Để hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ em, thành phố Kon Tum tăng cường triển khai các giải pháp, trong đó huy động sự chung tay của cả cộng đồng. Bà Dương Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Triển khai các hoạt đông truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em đảm bảo có tính hiệu quả, thiết thực, chú trọng triển khai ở cơ sở. Tuyên truyền vận động gia đình thường xuyên quan tâm chăm sóc trẻ em nhất là trong thời gian các cháu không đi học. Chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ cao dễ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp như cắm biển cảnh báo, chủ động công tác phòng ngừa đảm bảo an toàn cho trẻ em. Chỉ đạo làm tốt công tác cứu nạn, các biện pháp trợ giúp đối với các trường hợp trẻ em bị đuối nước.”

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng đuối nước ở trẻ em và mang lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em, rất cần sự vào cuộc, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và sự chung tay của toàn xã hội, trong đó vai trò của gia đình, các bậc phụ huynh là vô cùng quan trọng./.

CTV Minh Phượng Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *