(kontumtv.vn) – Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Kon Tum thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tăng cường các hoạt động thực hành và trải nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Là trường vùng ven có hai cấp học, số lượng học sinh người DTTS chiếm hơn 50%, để nâng cao chất lượng dạy và học, trường TH- THCS Ia Chim, thành phố Kon Tum xác định nhiệm vụ đầu tiên cần đảm bảo sĩ số học sinh chuyên cần. Trong công tác chủ nhiệm, các thầy, cô giáo luôn gần gũi nắm bắt hoàn cảnh, tâm lý học sinh. Trong công tác giảng dạy, để nội dung bài giảng truyền đạt hiệu quả nhất, thầy cô giáo luôn chủ động đổi mới cách thức phù hợp với từng lứa tuổi, kết hợp các hoạt động ngoại khóa tạo tinh thần thoải mái cho học sinh.

Ngoài phát huy vai trò của từng giáo viên tích cực thực hiện nhiệm vụ vận động học sinh ra lớp, Ban giám hiệu trường TH- THCS Ia Chim còn chủ động triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ trang bị đầy đủ sách, vở, quần áo cho học sinh từ đầu năm học; bố trí hợp lý các tiết học và kết hợp lồng ghép các hoạt động ngoại khóa để học sinh có thêm kiến thức và được trải nghiệm, giao lưu với nhau. Nhà trường còn chú trọng xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp tạo sự phấn khởi cho học sinh tới lớp. Thầy giáo Nguyễn Hữu Hoàn- Hiệu trưởng trường TH- THCS IaChim cho biết: “Ngay từ đầu năm học đã chỉ đạo cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với địa phương vận động học sinh ra lớp. Nhà trường cũng triển khai cho thầy cô tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; một phần nữa là tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo vệ sinh, phòng chống dịch, thu hút các em đến trường.”

Năm học 2022-2023, trường TH Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum có 20 lớp học, với hơn 800 học sinh. Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp quan trọng để thực hiện lộ trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường tập trung đầu tư hạ tầng công nghệ, trang bị tivi cho các lớp học để thuận tiện cho công tác giảng dạy của giáo viên. Theo cô giáo Đinh Thị Dụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học làm cho tiết học thêm sinh động, tạo sự hào hứng cho học sinh tiếp thu bài giảng nhanh và hiệu quả. Công nghệ thông tin cũng giúp giáo viên thuận tiện trao đổi với đồng nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua ứng dụng như zalo, email, các diễn đàn học tập trên internet…

Cùng với việc tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác dạy học, trường TH Hoàng Văn Thụ còn tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn cho giáo viên đứng lớp, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; tập trung chuyển đổi ứng dụng số để học sinh tiếp cận bài giảng nhanh, thuận tiện cho giáo viên giảng dạy. Cô giáo Trần Thị Thu Thủy – Hiệu trưởng trường TH Hoàng Văn Thụ cho biết: “Nhà trường chỉ đạo tất cả giáo viên xây dựng kế hoạch dạy phân hóa đối tượng học sinh, cá thể đối tượng học sinh, giao bài tập phù hợp. tTrong những năm gần đây, công nghệ thông tin được đưa vào trong trường học một cách quyết liệt và đồng bộ, học sinh và giáo viên rất thích, đó là tìm tài liệu, tìm thông tin trên internet rất nhanh, đặc biệt là giáo viên có cái lợi là hồ sơ, sở sách được đưa lên office hết, không in ấn, tiết kiệm được tiền và thời gian cho giáo viên.”

Khắc phục khó khăn của những năm học trước, trong năm học này ngành giáo dục và đào tạo thành phố Kon Tum chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, nhất là học sinh người DTTS. Trong đó, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, đổi mới phương pháp dạy học theo từng cấp học; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Thái Khắc Hòa – Trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo TP Kon Tum nhấn mạnh các giải pháp: “Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng công tác đổi mới chương trình phổ thông 2018, và đặc biệt là rà soát học sinh trên lớp để có phương pháp dạy học cho từng đối tượng; tham mưu cở vật chất, thiết bị đảm bảo tốt công tác dạy và học, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý dạy và học; đẩy mạnh công tác làm đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy; phối hợp giữa nhà trường và gia đình, xã hội trong công tác quản lý, giáo dục học sinh.”

Với những giải pháp triển khai đồng bộ từ khâu quản lý đến công tác dạy và học, năm học này ngành giáo dục và đào tạo thành phố Kon Tum không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện nhiệm vụ mà còn hỗ trợ học sinh, tạo sự đam mê, phấn khởi, phấn đấu đạt thành tích cao trong trong học tập./.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *