(kontumtv.vn) – Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay là nguyên nhân chính gây ra các loại dịch bệnh, đặc biệt vào thời điểm này các năm trước bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Do đó thành phố Kon Tum đã huy động các lực lượng, triển khai các giải pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời điểm giao mùa.

Ngay sau khi xuất hiện 02 ca bệnh đầu tiên mắc sốt xuất huyết tại thôn Kon Rơ Lang, xã Đăk Bla đã tập tăng cường công tác tuyên truyền cho bà con tại các làng DTTS, tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng. Đồng thời phun hoá chất diệt muỗi tại những điểm có ca mắc bệnh, chỉ đạo nhân viên y tế theo dõi sức khoẻ bệnh nhân và các thành viên trong gia đình có người mắc sốt xuất huyết. Ông Trịnh Lê Văn- Chủ tịch UBND xã Đăk Blà, TP KonTum cho biết: “Thôn có ca mắc sốt xuất huyết, toàn hệ thống chính trị xã đã tập trung tổng dọn vệ sinh, trong đó chú trọng đến các dụng cụ có khả năng chứa nước diệt lăng quang, bọ gậy và với những vị trí không thoát nước được, để muỗi không có môi trường đẻ trứng”.

Nhờ được chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền về phòng chống sốt xuất huyết nên khi có triệu chứng, người dân đã báo ngay cho nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn, điều trị kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Cùng với đó bà con chủ động thực hiện vệ sinh nhà cửa, khu dân cư sạch sẽ, loại bỏ các vật dụng phế thải, diệt lăng quăng, không để muỗi phát sinh.  Ông A Minh – Thôn Kon Rơ Lang, xã Đăk Blà, TP Kon Tum nói: Mình cảm ơn cán bộ xã, Trạm y tế xã hướng dẫn gia đình mình tổng vệ sinh trước nhà, xung quanh nhà có gì dơ bẩn phải xử lý ngay.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố ghi nhận 04 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó tại xã Đăk Blà 03 ca, phường Nguyễn Trãi 01 ca. Dịch sốt xuất huyết thường phát sinh ở các thời điểm mưa nắng đan xen, nếu  không đề phòng sẽ rất nguy hiểm, bệnh diễn biến nặng có thể dẫn đến tử vong. Để hạn chế số ca mắc bệnh sốt xuất huyết, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân, chỉ đạo cơ quan chức năng và 21 xã, phường đồng loạt ra quân diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch.  Ông Trần Anh Dũng- Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, TP KonTum cho hay: UBND phường Quyết Thắng chỉ đạo các tổ dân phố ra quân hàng tuần diệt lăng quang, bọ gậy. Đợt cao điểm Phường tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh tại 2 tuyến kênh mương 1, 2, xử lý các vật kiến trúc và diệt lăng quăng, bọ gậy- đây là 2 tuyến kênh dễ gây ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn”.

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả, ngoài sự chủ động triển khai các giải pháp của cơ quan chức năng, mỗi người dân trên địa bàn nên nâng cao ý thức, tham gia tích cực công tác vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng và muỗi trên tinh thần “Phòng hơn chống”./.

Minh Phượng 

Trung tâm VH-TT-DL&TT TP Kon Tum

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *