(kontumtv.vn) – Sau 14 năm triển khai, Dự án giãn dân nội vùng tại thôn Pa Cheng, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc. Đến thời điểm hiện tại, có nhiều hộ dân vẫn chưa lên định cư, chỉ đến canh tác theo thời vụ rồi quay trở về làng cũ sinh sống. Để khắc phục những hạn chế tồn tại, vướng mắc, huyện Đăk Hà đang tập trung triển khai nhiều phương án hỗ trợ, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Năm 2009, huyện Đăk Hà lập Dự án quy hoạch bố trí dân cư tại xã Đăk Hring, nay là xã Đăk Long để đảm bảo đất sản xuất và đất ở cho các hộ dân tại khu vực lòng hồ thủy điện Plei Krông di dời đến nơi ở mới. Theo mục tiêu của Dự án, 300 hộ dân, với 1.500 nhân khẩu sẽ được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất tại khu tái định cư Pa Cheng, xã Đăk Long. Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2009 và kết thúc vào năm 2018, với tổng kinh phí trên 130 tỷ đồng. Dự án hoàn thành  giúp bộ mặt nông thôn tại khu tái định cư Pa Cheng có nhiều chuyển biến; hạ tầng về giao thông, y tế, giáo dục được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Gia đình bà Y Giúp chuyển từ thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar lên đây sinh sống từ năm 2013. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình bà vay thêm nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Sau 10 năm, cuộc sống gia đình ổn định hơn. “Trước kia bà ở dưới kia, khó khăn vất vả lắm. Sau này Nhà nước cho đất, cho tiền thì mình cũng vay thêm để làm nhà trên này. Thấy Nhà nước cũng rất quan tâm lo lắng. Bà vẫn đang nhắc cho con cháu là ở mấy đứa con mà không có nhà, hai ba gia đình mà ở chung một cái nhà là nó khổ lắm.”, bà Y Giúp chia sẻ.

Bên cạnh các hộ đã lên ở ổn định lao động sản xuất, đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều hộ dân chưa lên ở vì cho rằng điều kiện tại khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu cuộc sống hiện nay, dù hàng tháng, xã đều ra quân chỉnh trang bộ mặt khu dân cư, dọn dẹp vệ sinh môi trường để đón các hộ lên sinh sống.

Để khắc phục hạn chế tồn tại trong quá trình triển khai Dự án, thời gian qua, xã Đăk Long tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để bà con phát triển kinh tế, cải tạo vườn tạp; đầu tư các công trình giếng khoan, lắp đặt bồn đựng nước đảm bảo yêu cầu nước sạch sinh hoạt cho các hộ dân; lồng ghép nguồn vốn của các Chương trình, Dự án và các nguồn vốn hợp pháp khác để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất… Ông Hoàng Công Ái – Chủ tịch UBND xã Đăk Long cho biết: “Huyện và xã đã lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư các công trình như nước sinh hoạt, đến thời điểm hiện tại thì chúng tôi đã đảm bảo nguồn nước cho người dân. Thứ hai nữa là sẽ tiếp tục triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia để hỗ trợ người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế. Thứ ba là thường xuyên phân công cán bộ đảng viên phụ trách, hướng dẫn các hộ chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào xanh, chăn nuôi gia súc và đảm bảo vệ sinh môi trường, củng cố đời sống nhân dân.”

Tuy nhiên, việc Dự án kéo dài thời gian đã làm phát sinh một số vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân như việc tách hộ lập vườn; thực hiện các chế độ chính sách. Bên cạnh đó, việc các công trình nhà ở lâu năm không sử dụng hiện nay bắt đầu xuống cấp, không đảm bảo cho sinh hoạt của người dân. Chị Y Khổ bày tỏ: “Hiện nay điều kiện gia đình thì đất ít, chỉ được 300 cây cà phê thôi, nên là không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Nếu có lên ở thì cũng còn nhiều khó khăn. Nên cũng mong là Nhà nước có hỗ trợ thêm cho ít kinh phí để làm nhà vệ sinh để các con có lên đây ăn học thì cũng đảm bảo. Và mong là có nguồn vốn để hỗ trợ bà con phát triển chăn nuôi.”

Những khó khăn, vướng mắc của người dân tại khu tái định cư Pa Cheng rất cần được quan tâm rà soát để khắc phục các hạn chế tồn tại, tạo điều kiện giúp người dân an cư lạc nghiệp, có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Qua đó góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, không để thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho Dự án./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *