(kontumtv.vn) – Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động thể hiện rõ tinh thần xung kích, tình nguyện, khát vọng cống hiến của thế hệ thanh niên hôm nay. Trong đó, thanh niên tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Với lợi thế về sự năng động, sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh đã tiên phong xây dựng nếp sống văn minh và khởi nghiệp, lập nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Trong đó có đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Cụ thể, nhiều thanh niên, nhất là thanh niên người DTTS đã biết áp dụng KHKT, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp đưa vào sản xuất. Nổi bật có mô hình du lịch của ĐVTN người Xê Đăng ở xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông. Phát huy cảnh quan thiên nhiên tại địa phương, vào năm 2022, ĐVTN nơi đây đã thành lập Hợp tác xã du lịch Toong Xăng Xanh. Mục tiêu của HTX là xây dựng tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng và du lịch cộng đồng. Hoạt động với hình thức tự góp vốn, tự làm chủ, 17 thành viên HTX đều cố gắng, đoàn kết để đạt kết quả cao nhất. Anh A Tím, thành viên HTX Toong Xăng Xanh bày tỏ quyết tâm: “Tôi tin HTX sẽ thành công vì ở đây có sự quyến rũ riêng, đẹp đẽ của hồ Toong Xăng, của Hồ Ba Khen mình, nên mình có một ý chí của HTX cùng nhau làm, cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau phát triển chắc chắn nó sẽ thành công.”

Chị Phùng Thị Kim Thúy nhà ở Thị trấn Sa Thầy đang giảng dạy tại trường TH-THCS Hùng Vương, xã Ia Dal, huyện Ia H’Drai. Theo chị Phùng Thị Kim Thúy chia sẻ nếu như ai cũng ngại khó, ngại khổ thì ai sẽ là người “cõng con chữ” đến với các em học sinh vùng biên giới xa xôi. Với tình yêu nghề, lý tưởng cống hiến đã giúp chị vượt qua bao khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, khắc nghiệt về thời tiết, gắn bó 9 năm tuổi thanh xuân với học trò vùng biên giới.

Những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Kon Tum đã triển khai thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa. Trong quá trình đó, được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện và giao phó nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 139.300 thanh niên. Số đoàn viên đã kết nạp đoàn hơn 33.000 người. Ngay từ đầu năm 2023, các cấp bộ đoàn không ngừng đẩy mạnh các nội dung, hoạt động hướng về cơ sở. Riêng tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 30 hoạt động và thực hiện 7 công trình tình nguyện vì cộng đồng. Trong đó chủ yếu góp sức xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi số và hỗ trợ thiếu nhi vùng khó khăn; người dân khu vực biên giới. Nói về một số giải pháp để tạo chuyển biến trong phong trào thanh niên tình nguyện, anh A Xây, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum cho biết: “BTV Tỉnh đoàn cũng đã xác định làm tốt chủ trương “3 liên kết”, đó là liên kết địa bàn,liên kết lực lượng, liên kết cộng đồng trong việc triển khai các hoạt động, chương trình tình nguyện, các mô hình triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt là thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tiếp tục tập huấn cho ĐVTN về công nghệ thông tin để ứng dụng trong việc liên kết giữa các sản phẩm, giữa các mô hình tình nguyện để họ triển khai tốt phong trào tình nguyện trong năm 2023.”

Phong trào thanh niên tình nguyện là một trong 3 phong trào hành động cách mạng lớn của tổ chức đoàn. Trong thời gian đến, đoàn thanh niên tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các hoạt động. Qua đó, tạo điều kiện cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, góp phần khẳng định vai trò xung kích của tổ chức đoàn./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *