(kontumtv.vn) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, thành phố Kon Tum đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để phòng chống dịch. Trong đó, công tác nắm bắt thông tin, quản lý chặt chẽ những người về từ vùng dịch được tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Anh Đàm Quang Trường quê tại xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, ngày 10/6, anh Trường đến thăm người thân tại thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum. Khi đi qua các chốt kiểm soát dịch tại các tỉnh, anh được nhân viên y tế đề nghị thực hiện khai báo y tế và cách ly tại nhà khi đến Kon Tum. Ngay sau khi đến Kon Tum, anh đã đến Trạm Y tế xã Vinh Quang để khai báo y tế và được hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà ở thôn Kon Rờ Bàng 1, xã Vinh Quang. Anh Đàm Quang Trường nói: “Khi bọn em vừa về tới đây thì cũng chấp hành bình thường, sáng hôm qua về thì lên ngay Trạm Y tế địa phương khai báo y tế. Cơ quan chức năng và y tế địa phương đưa quyết định cách ly tại nhà thì mình cũng nghiêm túc chấp hành thôi”.

Cũng như Anh Trường, anh Nguyễn Hoàng Danh (đường Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) là một huấn luyện viên thể hình, trở về địa phương từ huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh cũng thực hiện tốt việc cách ly tại nhà. Anh cho biết, đã hơn 10 ngày nay anh không ra khỏi nhà. Trong thời gian này anh thường xuyên liên lạc với nhân viên y tế để gửi kết quả đo thân nhiệt hàng ngày và định kỳ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Anh Nguyễn Hoàng Danh cho biết: “ Em về từ huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, không thuộc vào vùng dịch. Em về thì lên phường khai báo y tế liền và được cô chú trên trạm hướng dẫn cách ly y tế 14 ngày. Từ đó, em đã ở nhà, không có tiếp xúc với người ngoài, không ra ngoài đường. Em ở nhà, ngủ dậy ăn uống, chiều tập thể dục, chỉ hoạt động trong nhà, xem tivi, xem youtube.”

Để giám sát việc cách ly tại nhà, quản lý người về từ vùng dịch, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, phát huy vai trò của các tổ cộng đồng phòng, chống dịch Covid 19, nắm bắt địa bàn và những người về địa phương từ vùng có dịch để hướng dẫn khai báo y tế; khi phát hiện các trường hợp thuộc diện cách ly y tế tại nhà hay cách ly tập trung sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 cấp xã, phường ra quyết định cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, các tổ cộng đồng còn giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại nhà, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định cách ly. Ông Đặng Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: “Việc thực hiện giám sát các đối tượng cách ly tại nhà là nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo xã, tham mưu chính là Trạm Y tế xã, phân công 6 cán bộ y tế phụ trách 6 địa bàn, hàng ngày ngoài nhiệm vụ của người tự cách ly tự đo thân nhiệt và khai báo, nếu có diễn biến xấu như sốt, ho, nhiệt độ cao thì báo ngay cho trạm y tế. Hàng ngày, Trạm Y tế cử cán bộ phối hợp trưởng thôn, tổ phụ trách cộng đồng để kiểm tra, ghi chép thông tin cá nhân của người bị cách ly tại nhà”.

Thời gian qua, thành phố Kon Tum thực hiện cách ly tại nhà gần 6.600 trường hợp, đã hoàn thành cách ly hơn 6.040 trường hợp. Các trường hợp này đều tuân thủ nghiêm các quy định cách ly tại nhà. Để việc cách ly tại nhà đạt được kết quả, bên cạnh công tác quản lý của chính quyền địa phương thì ý thức tự giác, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ cách ly của mỗi cá nhân là rất quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *