(kontumtv.vn) – Hàng chục năm nay, nhiều hộ dân ở các thôn Đăk Giàng, Tà Poók và Kà Nhảy, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu vì có nhà và đất ở nằm ngay phía dưới hệ thống đường dây trung thế 22kv. Để đảm bảo an toàn cũng như tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình sử dụng đất, người dân đã kiến nghị ngành điện xem xét sớm di dời đường dây điện 22kv ra vị trí thích hợp nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.

Căn nhà của gia đình chị Đào Thị Hà ở thôn Kà Nhảy, xã Đăk Nông được xây dựng từ năm 2004. Nhưng vì đất ở nằm ngay dưới các đường dây điện, trong đó có đường dây trần trung thế 22kv nên nhà phải xây khá thấp, có nơi chỉ cao khoảng 2,5 mét. Trên mảnh đất đã được cấp GCNQSDĐ, ý định cải tạo nhà hết lần này sang lần khác chị đành gác lại vì vướng đường dây điện bên trên. Chị Hà cho biết, chưa nói đến việc cải tạo nhà, kể cả việc bố trí bồn nước inox hay sửa chữa lại hệ thống năng lượng mặt trời bị hỏng cũng đã đủ khiến gia đình phải đau đầu vì các đồ vật này nằm ngay dưới hệ thống dây điện nên không thợ nào dám nhận sửa chữa. “Điện lực nói tôi muốn xây chị phải chừa đường điện ra. Tôi bảo đây đất thổ cư mà sao lại chừa đường điện ra thì tôi đâu còn đất để ở nữa, thì điện lực nói chỉ xây dưới thấp lên, còn xây cao sợ mai mốt mưa ảnh hưởng đến đường điện, sấm sét đánh là ảnh hưởng. Nhưng trong quá trình thời gian tôi sử dụng ở đây 20 năm rồi, đất đây tôi xây nhà 20 năm rồi, có thời gian tôi chứng kiến sấm đánh rất mạnh ảnh hưởng rung nhà rung cửa có, cháy đường điện có”, chị Hà bức xúc nói.

Chỉ tính riêng tại thôn Kà Nhảy, hầu hết hệ thống các đường dây điện, có cả dây bọc và dây trần đều đi qua đất ở của người dân. Sự bất hợp lý là ở chỗ, hệ thống dây này không nằm hẳn về phía đầu hoặc cuối mà chạy ngay giữa các khu đất ở nên gây cản trở cho việc người dân thực hiện quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở và các công trình kiến trúc nằm dưới đường dây điện. Ông Đỗ Đức Xuân cho hay: “Chúng tôi kiến nghị cách đây 3 năm rồi, mà cứ mỗi lần kiến nghị là các đồng chí lãnh đạo trả lời bằng văn bản cho chúng tôi bảo là chờ giải quyết của cấp trên, chúng tôi chờ mãi không thấy đâu cả. Mấy đường điện này từ trước về đằng sau có tới 5 cái đường điện, giống như bây giờ cái mạng nhện để giăng bẫy chúng tôi chứ đâu phải đường điện đâu. Chúng tôi đề nghị là điện lực tỉnh Kon Tum làm sao để cho hợp lý chúng tôi để chúng tôi yên tâm sản xuất.”

Ông Nguyễn Viết Thạch – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Nông cho biết:UBND xã đã tiến hành kiểm tra hiện trạng đường dây 22kv đa số đi trên các nhà dân thuộc địa bàn 3 thôn gây mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến viêc sử dụng đất của người dân. UBND xã tiếp thu ý kiến của người dân, kiến nghị cấp trên trong thời gian tới đề nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp quy hoạch thiết kế cụ thể đường dây an toàn, đảm bảo quyền sử dụng đất của người dân.”

Không chỉ riêng thôn Kà Nhảy, hiện nay, hàng trăm hộ dân ở các thôn Đăk Giàng, Tà Poók của xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi cũng ở cảnh tương tự. Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XII về việc di dời đường dây điện 22kv của người dân, với các lý do như nguồn vốn đầu tư xây dựng còn hạn chế; hạng mục di dời, nắn tuyến đường dây trung áp hiện trạng ra dọc các tuyến đường gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ danh mục đầu tư xây dựng …nên đối với kiến nghị của người dân, Công ty Điện lực Kon Tum sẽ tiếp tục đề xuất đưa vào các dự án khác trong thời tới, nếu có nguồn kinh phí để thực hiện việc nắn tuyến, di dời lưới điện hiện trạng ra dọc Quốc lộ 14B. Điều này cũng đồng nghĩa, hàng trăm hộ dân sống dưới đường dây điện vẫn sẽ phải tiếp tục sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu, nhất là trong mùa mưa bão./.

Chung Loan – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *