(kontumtv.vn) – Tại huyện Ngọc Hồi, trong quá trình các đơn vị thi công tuyến đường Phan Bội Châu, đoạn nối từ thị trấn Plei Kần đến xã Đăk Xú đã làm nứt nhà của hàng chục hộ dân ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú. Sự việc xảy ra một thời gian dài khiến bà con rất lo lắng.

Hiện có khoảng 20 gia đình ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú có nhà bị ảnh hưởng. Trong đó, có gia đình bà Lê Thị Huê. Ngôi nhà nằm cách đường Phan Bội Châu hơn 30m. Bà cho biết, cuối năm 2023, xe lu làm đường bắt đầu hoạt động. Chỉ sau một thời gian ngắn nhà bà xuất hiện chi chít vết nứt. Cả đời tích góp mới xây dựng được ngôi nhà nên bà không khỏi xót xa, lo lắng trước thực trạng hiện tại. Bà Lê Thị Huê cho hay: “Lúc xe rung ngoài đường cứ thình thình thình, cả bếp ga, cánh cửa như người gõ ngoài cửa, tôi nằm trong nhà cũng lo. Giờ gia đình hai vợ chống chúng tôi già, không làm ăn gì được, làm nông, bòn nhặt từng đồng làm được gian nhà, tình hình là xe lu khảo sát đường làm hỏng của dân, giờ nứt như vậy xin chính quyền giúp cho gia đình chúng tôi có chỗ ăn, chỗ ở yên tâm, yên tĩnh.”

Nhà anh Nguyễn Duy Cẩm ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú mới xây năm 2022, với diện tích 180m2 . Đến nay, do ảnh hưởng xe lu làm đường khiến tường và trần nhà bị nứt. Gia đình bỏ ra 40 triệu đồng để sơn, trít khắc phục. Tuy nhiên, dưới tác động của xe lu, che được vết nứt cũ lại xuất hiện vết nứt mới. “Đường thi công rung cũng mạnh, nhà bị nứt cũng khắc phục lần thứ 2 rồi mà vẫn bị nứt lại. Hiện nay, chúng tôi mong muốn các hộ dân ở đây được đền bù”, anh Nguyễn Duy Cẩm nói.

Dự án đường Phan Bội Châu có chiều dài hơn 4 km, tổng mức đầu tư 246 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh do UBND huyện làm chủ đầu tư. Dự án do Công ty TNHH MTV Bảo Trân Kon Tum và Công ty TNHH MTV Nguyên Bình thi công từ năm 2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Tuyến đường được đầu tư, xây dựng bà con thôn Chiên Chiết đều ủng hộ.

Tuy nhiên, quá trình làm đường bằng máy móc, xe lu với cường độ cao làm cho nhà của người dân bắt đầu xuất hiện hư hỏng. Người dân thôn Chiên Chiết nhiều lần phản ánh với đội thi công và gửi đơn kiến nghị lên UBND huyện Ngọc Hồi xem xét vào ngày 12/3/2024. Thời gian qua, chính quyền địa phương và các bên liên quan đã xuống hiện trường kiểm tra nhưng hiện tại bà con chưa nhận được câu trả lời về hướng khắc phục. Quá bức xúc, bà con phải dùng gạch, đá, cây ngăn không cho các đơn vị tiếp tục thi công đường Phan Bội Châu. Bỏ công, bỏ việc để chực chờ và tạo không khí căng thẳng là điều người dân không mong muốn. Đây chỉ là biện pháp tình thế của bà con nhằm bảo vệ nhà cửa, tránh nguy cơ mất an toàn. Anh Phạm Trung Nghĩa chia sẻ: “Nói chung mục đích chúng tôi ngăn cản để có ý kiến ở trên xuống thôi, cũng là cách tạm thời để có biện pháp cho người dân, chứ không phải chúng tôi ngăn cản để chống đối công việc của nhà nước nên cũng mong các cấp hiểu, thông cảm cho bà con. Bà con mong cho đường xá sạch đẹp, thông suốt đi lại cho thuận tiện nhưng giờ do ảnh hưởng nhiều quá, bà con bức xúc quá.”

Hiện nay, nguyện vọng của các hộ dân ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi là chính quyền địa phương và chủ đầu tư thi công tuyến đường Phan Bội châu sớm vào cuộc để có cách giải quyết thỏa đáng, nhất là đối với những ngôi nhà bị nứt lớn. Qua đó, giúp cho các hộ dân ở đây yên tâm ổn định cuộc sống./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *