(kontumtv.vn) – Giữa lúc cả thế giới căng mình ứng phó với dịch bệnh Covid19, để hạn chế tốc độ lây lan của loại virus này thì việc áp dụng chặt chẽ thông điệp 5K của Bộ Y tế đã và đang là giải pháp hữu hiệu góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid19 .

Hơn 1 năm nay, tấm bảng hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là thông điệp 5K của Bộ Y tế, và chai nước sát khuẩn tay luôn được Ban Quản lý chợ Sa Thầy đặt tại cổng chính lối ra vào chợ. Cùng với đó, hệ thống loa tuyên truyền trong chợ phát liên tục thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp phòng, chống dịch. Anh Lê Triều Dương, Ban Quản lý chợ Sa Thầy nói: “Do tình hình dịch bệnh Covid phức tạp nên Ban Quản lý chợ thường xuyên phát qua loa tuyên truyền diễn biến covid phức tạp, nhắc nhở hộ kinh doanh đeo khẩu trang, người dân buôn bán tới chợ sát khuẩn, đeo khẩu trang. Trong thời gian qua Ban Quản lý chợ phát thường xuyên vào buổi sáng, buổi chiều thời gian tập trung nhiều người”.

Ngay cả thời điểm dịch bệnh đã được khống chế trong cộng đồng, mọi hoạt động trở lại bình thường thì việc đặt biển hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được Ban Quản lý chợ duy trì, thực hiện đều đặn. Việc làm này là hết sức cần thiết bởi trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid–19 và sự biến thể nguy hiểm của virus Sars-CoV-2 thì đó là lời nhắc nhở mọi người tạo thói quen tự giác trong phòng, chống dịch bệnh.

Nhờ được hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên nên việc đeo khẩu trang với bà Nguyễn Thị Yến, tiểu thương chợ Sa Thầy đã trở thành thói quen hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Yến chia sẻ: “Bảo vệ cho bản thân mình là chính, khách hàng mình là tốt hơn nữa, không đi cách ly nữa là khổ. Cái đó mình phải thực hiện. Động viên, khách đến mua hàng mình động viên họ đeo khẩu trang. Cần nữa mình bán, bảo đeo vào không ra ngoài kia họ phạt”.

Trải qua liên tiếp 3 đợt bùng phát dịch tại cộng đồng và hiện nay là đợt dịch thứ 4, thông điệp 5K gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tập trung đông người và khai báo y tế của Bộ Y tế đã và đang là giải pháp vô cùng quan trọng, hữu hiệu nhằm hạn chế sự phát tán, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy cho biết: “Việc đeo khẩu trang là một khâu quan trọng ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Chúng ta tốt nhất là thực hiện 5K hiệu quả sẽ cao hơn. Bởi vì khi mang khẩu trang nó ngăn sự lây lan, và đứng khoảng cách trên 2 mét khả năng lây lan thấp hơn nữa”.

Thời gian qua, với sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta đã đạt được những kết quả to lớn, đó là khống chế thành công 3 đợt dịch phát sinh tại cộng đồng. Đồng thời, đã triển khai kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao. Tuy nhiên, trước biến thể khó lường của virus và ngay cả khi đã có vác xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì việc tuân thủ chặt chẽ thông điệp 5K vẫn là yêu cầu bắt buộc.

Ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết thêm: “Con virut này nó biến thể liên tục, nên những vắc xin có thể chống được chủng này, nhưng không chống được chủng khác. Vì vậy, đề nghị  tất cả người dân, cán bộ, công chức đều phải thực hiện nguyên tắc 5K này”.

Thông điệp 5K – lá chắn thép trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có tiếp tục phát huy hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người dân. Chính vì vậy, hãy tạo thói quen đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện tốt quy định về khai báo y tế để mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống đại dịch Covid -19.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *