(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác kế hoạch hóa gia đình. Những hoạt động truyền thông thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó đã góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những năm gần đây, công tác truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có sự đổi mới. Ở hầu hết các thôn, làng đều thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ 3. Câu lạc bộ là nơi sinh hoạt của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Tham gia câu lạc bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số KHHGĐ, được chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chăm sóc con nhỏ, phát triển kinh tế…

 Chị Lý Thị Mai là một trong những hộ gia đình điển hình ở thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Mặc dù sinh con một bề và hiện trong độ tuổi sinh đẻ, thế nhưng chị vẫn không sinh con thứ 3. Nhờ đó, chị có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chị Mai chia sẻ: Khi sinh con thứ 2 xong là đi tham gia câu lạc bộ không sinh con thứ 3, vận động là uống thuốc tránh thai. Hàng tháng đi tham gia câu lạc bộ không sinh con thứ 3 đầy đủ, đẻ ít con mình có điều kiện phát triển kinh tế, mình không lo sinh con thứ 3, thứ 4 nữa.”

Ông Nguyễn Viết Xuân, Thôn trưởng thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy cho biết, từ năm 2017 trở về trước, như phần lớn các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ  sinh con thứ 3 trở lên ở thôn Kiến Hưng luôn ở mức cao. Thế nhưng từ khi thôn thành lập câu lạc bộ không sinh con thứ 3 vào năm 2017, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở thôn đã giảm đáng kể qua các năm, đời sống của người dân cũng từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm mạnh.

Trong những năm qua, ngành dân số nói riêng, các cấp ngành nói chung đẩy mạnh hoạt động truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình bằng nhiều hình thức  khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi địa phương. Qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại để không sinh con ngoài ý muốn hoặc không sinh con thứ 3 trở lên. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Trao đổi về công tác truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình, chị Nguyễn Thị Tốt, nhân viên y tế phụ trách công tác dân số ở  Trạm Y tế xã Ya Ly, huyện Sa Thầy cho biết: Trước đây bà con mình nương rẫy mà chủ yếu là sản xuất nương rẫy thế thì đi tuyên truyền vận động họ kêu không, họ đẻ, thậm chí là đẻ hết trứng, họ đẻ nhiều con để có nhân lực lao động của họ nhưng mà mình đi tuyên truyền vận động mình cũng nói ra những thuận lợi khó khăn khi mà sinh con nhiều nhiều và sinh ít con thì như thế nào về sức khỏe, kinh tế sẽ sa sút cho nên họ ý thức dần. Đến nay thì đến tuyên truyền vận động tại các thôn làng thì chị em ý thức lắng nghe và họ thực hiện, tỷ lệ biện pháp tránh thai tăng cao.

Ông Từ Hữu Phước, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết,  đến cuối tháng 6 năm nay, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn tỉnh hiện đang sử dụng biện pháp tranh thai là  hơn 62.000 cặp, tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai chung là hơn 60%. Mặc dù tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đã tăng dần qua các năm, song Kon Tum  vẫn là vùng có mức sinh cao với trên 2,34 con/phụ nữ. Do đó ngành dân số đang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác KHHGĐ nhằm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên phấn đấu sớm đạt mức sinh thay thế, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Theo ông Từ Hữu Phước, để làm được điều đó, Chi cục Dân số tham mưu Sở Y tế ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo để các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác dân số và phát triển trong giai đoạn mới chuyển trọng tâm chính sách dân số từ Kế hoạch hóa gia đình sang Dân số và phát triển với các giải pháp cụ thể hơn như: truyền thông nâng cao chất lượng sàn lọc trước sinh tại các xã vùng khó khăn để tầm soát các loại bệnh tật bẩm sinh, ngăn ngừa mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với quá trình già hóa dân số, tăng cường hoạt động tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân.

Có thể nhận thấy, cùng với các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước, việc thực hiện có hiệu quả công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã và đang góp phần nâng cao đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *