(kontumtv.vn) – So với nhiều năm trước, hiện tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh giảm khá nhiều. Cụ thể năm 2005, tỷ lệ này là 31%. Đến cuối năm 2023 giảm còn dưới 14%. Thế nhưng, kết quả này chưa thực sự bền vững và tỉnh Kon Tum vẫn là một trong những địa phương có tỷ lệ sinh cao của toàn quốc.

Hiện nay, mức tỷ suất sinh thay thế của toàn quốc là 2,12 con/phụ nữ. Tuy nhiên, theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ, cuối năm 2023, tỷ suất sinh con trên địa bàn toàn tỉnh là 2,43 con/phụ nữ, nằm trong nhóm có mức sinh cao của cả nước. Cùng với đó là tình trạng mất cân bằng mức sinh giữa các vùng và đối tượng, nhất là tại các vùng ĐBDTTS, vùng sâu, vùng xa.

Năm nay 36 tuổi, chị Y Biểu ở thôn Đăk Prông, xã Đăk Tơ Kan, huyện Tu Mơ Rông có 09 người con. Con đầu 17 tuổi, con nhỏ nhất mới 03 tháng tuổi. Những đứa trẻ tuổi cách nhau từng năm nên cứ nheo nhóc bám mẹ cả ngày. Chị Y Biểu nói: “Gia đình có 09 đứa con. Trước thì 02 vợ chồng sinh con nhiều để cho vui nhà, vui cửa. Con lớn của chị năm nay được 17 tuổi, không có điều kiện cho học nữa, nghỉ học phụ giúp ba đi làm.”

Anh A Phêm ở thôn Gia Tun, xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi có 07 người con. Trình độ hạn chế, lại thêm quan niệm sinh nhiều con để có nguồn lao động giúp đỡ gia đình làm việc nên 2 vợ chồng không thực hiện kế hoạch hóa gia đình. “Lấy vợ, tôi cũng muốn kế hoạch. Nhưng ở nhà vợ mình không có học, có học lớp 2 cũng biết được cái chữ là cứ đẻ thôi, chứ không biết kế hoạch gì hết”, anh A Phêm cho hay.

Tại các vùng DTTS, nhất là tại các xã đặc biệt khó khăn, những trường hợp sinh nhiều con như gia đình chị Y Biểu, anh A Phêm không hiếm gặp. Người dân ở những vùng này thường kết hôn và sinh con sớm. Do nhận thức thực hiện kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế dẫn đến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở các vùng này vẫn còn cao. Bà Y Vak – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tơ Kan, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Chúng tôi cũng đã phối hợp cùng nhau trong công tác tuyên truyền, vận động người dân là tham gia thực hiện kế hoạch hóa gia đình bằng nhiều hình thức. Trong các cuộc họp thôn, cũng như là sinh hoạt chi bộ, cũng như là sinh hoạt của các hội, đoàn thể ở các thôn. Tuy nhiên thì tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn còn cao. Cụ thể thì tỷ lệ sinh con thứ 3 là 26,7%; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên thì 11,4% và tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai là 55%. Và đây cũng là một con số mà Đảng ủy cũng như chính quyền rất là quan tâm và băn khoăn.”

Tình trạng sinh con thứ 3 trở lên hay sinh nhiều con không phải là vấn đề mới tại các vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Những quan niệm lạc hậu, cùng nhiều nguyên nhân khách quan khiến thực trạng này khó thay đổi, gây sức ép lên việc cải thiện đời sống người dân và sự phát triển bền vững của địa phương./.

Hơ Jan – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *