(kontumtv.vn) – Cao điểm mùa khô năm 2020, Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước khiến gần 100 ha cây trồng của người dân thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy khô hạn, mất trắng. Theo các hộ dân, chỉ nửa năm sau đợt hạn hán lịch sử, thủy điện này lại xả lũ với lưu lượng lớn khiến hơn 10 ha đất và hoa màu bị cuốn trôi. Thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho người dân nhưng đến nay việc hỗ trợ, đền bù vẫn chưa được thực hiện.

Trận lũ lụt trong cơn bão số 6, ngày 11/10/2020 khiến hàng chục ha mì, lúa, cà phê, hoa màu chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch của người dân chìm trong biển nước. Theo người dân, đây là trận lũ lớn nhất từ năm 2009 đến nay. Bà Nguyễn Thị Lan (thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) nói: “Tôi đi về khoảng 9h đến 11h là nước nó ngập tràn lên đây, 12h nó chỉ rút ít ít. Ruộng với lúa của tôi đi sạch, không còn 1 tí nào. 2009 nước lũ lên, chúng tôi vẫn được gặt, vẫn được làm như bình thường, đợt ấy trôi cầu Đăk Ruồng nhưng chúng tôi vẫn làm bình thường đến bây giờ, không có mất. Không có trận nào lũ lên mà ngập như thế, vừa rồi chỉ có thủy điện là có còi báo xả lũ”.

Bà Phạm Thị Loan (thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) nói: “Trưa hôm 11, thủy điện báo còi xả lũ 4 đến 5 lần, khoảng 9h là còi xả lũ. Thấy còi xả lũ chúng tôi cũng vẫn đang làm đồng tại đây, lúa đang chuẩn bị chín, thấy nước nó ập về. Nước về rất lớn, trong vòng 3 đến 4 tiếng đồng hồ thôi là nước ngập hết cả khu ruộng, cánh đồng của chúng tôi. Trong khi đúng ngày đấy Kon Tum mình không có lũ, chúng tôi khẳng định là thượng nguồn Kon Tum xả lũ, toàn bộ cánh đồng lúa của chúng tôi giờ trơ ra 1 bãi đá như thế này’.

Không chỉ hoa màu, trận lũ này còn khiến gần 10 ha đất sản xuất của 24 hộ gia đình ở thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều ruộng lúa thuộc khu vực cánh đồng mẫu lớn chỉ còn trơ lại cát, đá. Với những diện tích này, người dân đành bỏ không, không thể khôi phục sản xuất. Bà Vũ Thị Minh (thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) cho biết: “Rẫy của chúng tôi nó ngang bằng như thế kia, thủy điện xả lũ về cuồn cuộn, chìm hết 1 bãi mì của tôi. 2ha mì và 1 sào ruộng của tôi không còn gì để thu hoạch nữa. Giờ cuộc sống của chúng tôi quá vất vả, chỗ này chúng tôi có thể khắc phục là phải bỏ ra đây ít nhất 50 triệu để gạt hết những cát, cây cối, nhưng chúng tôi không dám gạt, vì mùa khô thì thế này nhưng mùa mưa thủy điện xả lũ thì chúng tôi có làm, có trồng, có cấy đi chăng nữa thì cũng bằng không”.

Bà Ngô Thị Tin (thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy) đề nghị: “Trông chờ vào tí ruộng để sinh sống hàng ngày nhưng giờ trôi hết rồi, giờ nhờ cấp trên giúp cho chứ giờ tôi già rồi, làm thuê, làm mướn cũng chẳng ai mượn nữa, đồi núi cũng không leo được”.

Ngay sau đợt xả lũ cao điểm của thủy điện Thượng Kon Tum, người dân thôn 3, xã Tân Lập đã thống kê thiệt hại và nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương. Về phía UBND xã Tân Lập đã làm việc với đơn vị quản lý Thủy điện Thượng Kon Tum và yêu cầu có phương án đền bù thiệt hại cho người dân. Tuy nhiên, phía Thủy điện cho rằng việc xả lũ vào ngày 11/10/2020 là đúng quy trình. Ông Trương Duy Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy cho biết: “Cơn bão số 6, toàn bộ diện tích sản xuất của người dân thôn 3, dọc suối Đăk Snghé bị trôi và sạt lở rất nhiều. Từ khi bị trôi do Thủy điện Thượng Kon Tum xả lũ làm ảnh hưởng mực nước dâng cao, chảy xiết và gây xói mòn. Vấn đề này, bà con đã phản ánh với chính quyền địa phương. Xã đã làm việc, trao đổi với Thủy điện về làm việc trực tiếp với bà con. Tuy nhiên qua làm việc nhiều lần vẫn chưa đi đến chỗ thống nhất. Về phía người dân khẳng định Thủy điện xả lũ làm trôi đất của bà con đi. Thủy điện trả lời rằng xả lũ đúng quý trình”.

Theo chính quyền địa phương, Thủy điện Thượng Kon Tum đề xuất mức đền bù cho người dân bị ảnh hưởng do xả lũ là 200.00đ trên 1 sào lúa và 150.000đ đối với 1 sào mì. Tuy nhiên, người dân thôn 3, xã Tân Lập không thống nhất với mức giá đền bù này và cho rằng Thủy điện Thượng Kon Tum đã trốn tránh trách nhiệm của mình.

Linh Thủy – Duy Vĩ

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *