(kontumtv.vn) – Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, trong thời gian qua, Công an huyện Kon Plông (Kon Tum) đã tập trung lực lượng, nhanh chóng điều tra, xử lý nhiều đối tượng vi phạm để kịp thời răn đe trước pháp luật, góp phần trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Trong thời gian qua, Công an huyện Kon Plông đã tích cực phối kết hợp với các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ án liên quan đến các hành vi hủy hoại rừng. Trong số các vụ án Công an huyện đang thụ lý có 2 vụ được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là vụ “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” xảy ra tại Tiểu khu 440 thuộc lâm phần do UBND xã Pờ Ê, huyện Kon Plông quản lý với khối lượng gỗ hơn 40 m3 và vụ xảy ra tại Tiểu khu 495 thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông quản lý với khối lượng gỗ hơn 81 m3.

Đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến rừng luôn gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như trong hai vụ án vừa nêu, các đối tượng đã lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum và huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi để thực hiện hành vi phạm pháp. Thiếu tá Trịnh Thanh Hoàng, Đội trưởng Đội Điều tra Công an huyện Kon Plông nói: “Do đặc thù các vụ án liên quan đến rừng thì trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó có những khó khăn cụ thể như về điều kiện địa hình, địa lý hơi xảy ra hành vi khai thác đa số là ở những nơi hẻo lánh, đồi núi hiểm trở, cách xa khu dân cư. Chính vì thế trong quá trình điều tra anh em gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường, việc xác định lại hiện trường, việc nắm thông tin số các đối tượng thực hiện hành vi khai thác gỗ trái phép”.

Từ sự phối hợp của Công an 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, các đối tượng tại xã Ba Xa, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đã đến Công an huyện Kon Plông đầu thú. Qua lời khai ban đầu, các đối tượng khai nhận vì cần tiền tiêu xài, phục vụ sinh hoạt nên khi Nguyễn Văn Hoàng (trú tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đến gặp và đặt vấn đề, chỉ vị trí cắt hạ cây gỗ, quy cách xẻ hộp để vận chuyển về bán lại cho Hoàng, các đối tượng đã đồng ý vào rừng khai thác gỗ trái phép. Thượng tá Trần Thanh Nhã, Trưởng Công an huyện Kon Plông cho biết: “Hiện nay, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Kon Plông tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra mở rộng, xử lý các đối tượng còn lại tham gia khai thác, vận chuyển trái phép trên 2 tiểu khu này và tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý những người có trách nhiệm liên quan đến việc để mất rừng tại 2 tiểu khu này”.

Để nguồn tài nguyên rừng được bảo vệ, bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý của lực lượng Công an thì rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp ngành. Đặc biệt, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo hơn nữa đời sống của người dân, cấp thêm đất canh tác cho các hộ dân mở rộng diện tích sản xuất, tạo việc làm và định hướng nghề nghiệp cho những người chưa có việc làm ổn định. Đồng thời các chủ rừng phát huy vai trò trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng.

CTV Tấn Bình – Nhật Lệ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *