(kontumtv.vn) – Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và suốt đời, trong những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Ia H’Drai đã tổ chức triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo Bác bằng những mô hình, phần việc cụ thể thiết thực.

Những năm đầu vào huyện Ia H’Drai lập nghiệp, cuộc sống gia đình chị Phan Thị Sương gặp rất nhiều khó khăn. 2 vợ chồng phải làm rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Được sự giúp đỡ của hội phụ nữ xã, gia đình được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị mạnh dạn đầu tư trồng gần 500 cây điều.

Nhận thấy đất đai và khí hậu phù hợp, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích trồng điều không hiệu quả sang trồng cà phê xen canh một số loại cây ăn quả như mít, sầu riêng, bơ. Ngoài ra, chị được tham gia tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi và áp dụng khoa học – kỹ thuật vào trong canh tác nên vườn cây sinh trưởng tốt, cho thu hoạch tăng đều qua các năm. Nhờ vậy, kinh tế của gia đình phát triển ổn định hơn, các con có điều kiện ăn học. Chị Sương tâm sự: “Trước đây, kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp hội, chính quyền và nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH thông qua tổ chức Hội, gia đình đã đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế giúp cuộc sống khá giả hơn trước kia”.

Xác định việc giúp nhau phát triển kinh tế là công tác trọng tâm, trong những năm qua, Hội LHPN xã Ia Tơi phối hợp với UBND xã tổ chức nhiều buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân và hội viên. Ngoài ra, giúp hơn 90 lượt hội viên vay quỹ Hội lãi suất thấp với tổng số tiền hơn 130 triệu đồng. Hội cũng hỗ trợ gần 260 hội viên vay từ nguồn vốn nhận ủy thác thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 18 tỷ đồng; giúp đỡ hội viên khó khăn tại các chi hội bằng tiền mặt và ngày công lao động.

Không chỉ giúp nhau vượt khó, vươn lên thoát nghèo, phụ nữ xã Ia Tơi còn tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình” do các cấp Hội phát động. Bà Y Ngoang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai nói: “Trong thời gian qua, Hội LHPN xã đã đăng ký giúp đỡ 25 Chị hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó kết quả có 20 thoát nghèo, 15 chị thoát nghèo bền vững. Qua việc giúp đỡ hội viên nghèo, nhất là mô hình xoay vòng vốn tại các Chi hội đã kịp thời giúp đỡ các Hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo được việc làm, có tăng thêm thu nhập từ đó tạo sức mạnh lan tỏa trong các tầng lớp hội viên, giúp các chị em sôi nổi hưởng ứng các phong trào do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt là chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hội LHPN huyện Ia H’Drai có gần 1.400 hội viên, trong đó hội viên người DTTS chiếm hơn 67%. Trong những năm qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động đến 100% cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập, thực hiện phong trào thi đua và hai cuộc vận động gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Thực hiện Cuộc vận động “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch quán triệt, thực hiện chuyên đề hàng năm với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ; duy trì và xây dựng các mô hình làm theo Bác hiệu quả. “Để việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 05 đến từng cán bộ hội viên phụ nữ, hàng năm Hội đều xây dựng Kế hoạch học tập làm theo Tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức quán triệt triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép vào các nhiệm vụ công tác Hội. Qua triển khai thực hiện, đến nay cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện đã nhận thức sâu sắc chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và hành động của chị em trong học tập, lao động và công tác”, Bà Hồ Đắc Thụy Xuân Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia H’Drai cho biết.

Thực hiện các phong trào thi đua, Hội LHPN huyện đã thành lập mô hình “Làng Phụ nữ DTTS nông thôn mới” gắn với thực hiện mô hình “5 hộ trong 1 xã”. Qua 5 năm triển khai mô hình, các cấp hội tổ chức tuyên truyền cho gần 1.900 lượt hội viên; hơn 900 hộ gia đình hội viên được tham gia vay vốn; hằng năm có hơn 100 lượt hội viên được tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 200 hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình “5 không 3 sạch” có hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng trên địa bàn.

Thông qua việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn, giúp nhận thức sâu sắc thêm những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Từ đó, phát triển phong trào thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực của đời sống và trong từng hoạt động Hội. Đó là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ huyện Ia H’Drai không ngừng phát triển.

Thế Thành – Văn Hưởng

Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Ia H’Drai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *