(kontumtv.vn) – Thực hiện Dự án bố trí, sắp xếp dân cư vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn trên địa bàn, huyện Đăk Glei triển khai xây dựng các khu tái định cư, với vốn đầu tư nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động một số khu tái định cư đạt kết quả chưa như kỳ vọng. Huyện đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của các khu tái định cư.

Với đặc thù thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ nên huyện Đăk Glei phải quy hoạch nhiều khu tái định cư nhằm bố trí chỗ ở và ổn định cuộc sống cho người dân ở vùng nguy cơ sạt lở, ngập lụt. Riêng năm 2019, huyện đầu tư khoảng 70 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh các công trình hạ tầng thiết yếu tại 04 điểm tái định cư thuộc thị trấn Đăk Glei; xã Đăk Kroong và xã Đăk Nhoong. Tổng số hộ dân có nhu cầu và được rà soát đăng ký là 273 hộ. Tuy nhiên, số hộ đến ở các khu tái định cư hiện nay mới đạt khoảng 55%. Trong đó, khu tái định cư Long Nang, thị trấn Đăk Glei có tỷ lệ hộ dân đến ở cao nhất, với 75 hộ, chiếm 80%. Khu tái định cư này cách làng cũ chưa đến 1 cây số nên cuộc sống của bà con không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, yên tâm hơn vào mùa mưa lũ. Gia đình chị Y Thây ở khu tái định cư Long Nang gần 2 năm nay. Chị Y Thây nói: “Ngày trước ở bên kia vẫn lo sợ sạt lở nguy hiểm, nhưng sau đó mình được chuyển qua ở đây mình vẫn thấy an tâm hơn, thuận tiện hơn, có đường bê tông, hội trường đầy đủ để họp hành, tham gia các cuộc họp biết nhiều điều hơn.”

Diện mạo mới của khu tái định cư Long Nang hôm nay phần nào khẳng định tính đúng đắn của dự án tái định cư. Hạ tầng được đầu tư cơ bản đầy đủ. Những ngôi nhà khang trang san sát nhau thể hiện một cuộc sống ổn định. Nhờ những chính sách hỗ trợ của nhà nước, sự chăm chỉ lao động sản xuất nên kinh tế của bà con ngày càng đi lên. Hiện nay, bà con tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục những vấn đề phát sinh. Anh A Ráp, trưởng thôn Long Nang, thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei cho biết: “Sau khi có chủ trương bố trí sắp xếp khu tái định cư cho người dân, cơ bản đời sống của nhân dân ổn định nhưng đằng sau đó vẫn còn khó khăn, đặc biệt nhất là nước sạch. Người dân cũng đã  bỏ công sức, nhưng đường ống xa quá, kỹ thuật bà con không có. Bà con mong các cấp có thẩm quyền có tiếp tục quan tâm đến đời sống của nhân dân, nhất là nước sinh hoạt cho người dân.”

Trái ngược với gam màu tươi sáng ở khu tái định cư Nong Lang đến khu tái định cư Đăk Đoát, xã Đăk Pék là sự hoang tàn. Hàng chục lô đất bỏ hoang thành bãi chăn bò. Đa phần thấy cây cối rậm rạp, rêu phủ các ngôi nhà hư hỏng. Trong đó, duy nhất một ngôi nhà có người ở. Đó là gia đình anh A Nhong. Năm 2022 anh quyết định về khu tái định cư và bỏ ra 50 triệu đồng để sửa sang nhà cửa, xây thêm công trình phụ và làm hàng rào. Dù biết trước mắt phải sống đơn độc nhưng anh thấy ở đây rộng rãi hơn, điều kiện sống đầy đủ. Anh A Nhong nói: “Tôi thấy ở đây điện nước ổn định, điện nước đầy đủ, con cái học hành cũng gần so với làng cũ. Làng cũ trong kia đường xá đi lại hư hỏng, với lại ở thì không ổn định, năm nào mưa lũ là phải đi tránh lũ.”

Khu tái định cư của người dân thôn Đăk Đoát, xã Đăk Pék hoàn thành vào năm 2012. Diện tích đất san tạo mặt bằng hơn 24.800 m2, bố trí cho 64 hộ thuộc dự án. Tổng vốn đầu tư gần 17 tỷ đồng. Mỗi hộ được hỗ trợ 28 triệu đồng và cấp khoảng 300m2 đất. Thời gian đầu bà con về đây đạt gần 100%. Sau 2-3 năm bỏ dần về làng cũ. Anh A Nhong kể: “Trước đây cũng có một số bà con về đây ở nhưng vì đường xá xa xôi bà con đi làm rẫy phải hơn 10 cây số, một phần bà con buồn nữa, với lại đi lễ xa hơn về làng cũ nên ở được một thời gian bà con lại đi về làng cũ.”

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền  phối hợp với ngành chức năng của huyện triển khai các giải pháp để vận động người dân về ở. Trong năm 2022, huyện  bố trí gần 2 tỷ đồng sửa chữa điện, đường giao thông, nước sinh hoạt tại khu tái định cư Đăk Đoát.. Qua đó, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho bà con sinh sống. Bên cạnh ưu tiên vận động bà con di dời về khu tái định cư mới, về lâu dài huyện Đăk Glei đề nghị tỉnh xem xét cho chủ trương mở rộng đối tượng bố trí quỹ đất tại khu tái định cư này như các hộ người DTTS thiếu đất ở, các hộ bị sạt lở, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người… Bà Y Li Sa, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho hay: “Để nâng cao hiệu quả công tác di dời đối với người dân nằm trong nguy ngập lụt trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu tái định cư Măng Rao, trong thời gian tới phòng NN&PTNT huyện tích cực tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan, phối hợp với xã Đăk Pék và các ban ngành, đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền người dân, đảm bảo đối với 47 hộ đã kí cam kết về sinh sống tại khu tái định cư Măng Rao.”

Thực trạng bỏ hoang khu tái định cư Đăk Đoát gây lãng phí tiền của, đất đai. Bà con về lãng cũ sống còn đối mặt với nguy hiểm trong mùa mưa bão. Điều này, gây không ít áp lực về công tác quản lý của địa phương. Mong rằng, thời gian đến, các cấp, các ngành sẽ có những giải pháp phát huy tối đa hiệu quả của các khu tái định cư./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *