(kontumtv.vn) – Qua rà soát, kiểm kê của ngành văn hóa, hiện nay tỉnh Kon Tum có khoảng 2.270 bộ cồng chiêng của 503 thôn, làng người DTTS tại chỗ.

Cồng chiêng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên nói chung và các DTTS tại chỗ tỉnh Kon Tum nói riêng. Địa phương đặt ra mục tiêu đến năm 2025 100% làng người DTTS tại chỗ trên địa bàn tỉnh có cồng chiêng.

Thực hiện công tác bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng, trong giai đoạn 2021-2023, các huyện, thành phố trang bị 138 bộ cồng chiêng cho các làng người DTTS chưa có cồng chiêng tập thể. Thực hiện Dự án 6 Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – Xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025 đã hỗ trợ mua trang phục, thiết bị âm thanh và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các đội văn nghệ truyền thống. Ngoài ra, triển khai công tác phục dựng các nghi lễ, lễ hội truyền thống các DTTS gắn liền với di sản văn hóa cồng chiêng, sinh hoạt văn hóa cồng chiêng. Thực hiện kịp thời chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích đối với nghệ nhân/người có nhiều đóng góp cho bảo tồn di sản không gian văn hóa cồng chiêng…

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *