(kontumtv.vn) – Chợ hoa xuân Giáp Thìn năm 2024 được chuyển về Khu Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, thuộc phường Trường Chinh, TP. Kon Tum được kỳ vọng thuận lợi hơn trong việc phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm trang trí Tết cho người dân. Tuy nhiên, nhiều ngày qua nhiều hộ bán hoa tại đây vô cùng lo lắng vì thiếu nước tưới cho hoa, cây cảnh.

Tham gia Chợ hoa xuân năm nay, gian hàng của chị Nguyễn Thị Tuyết ở thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà bày bán 60 chậu quất. Tổng giá trị trên 100 triệu đồng. Cả một năm gia đình chị trông chờ vào vụ Tết. Tuy nhiên, sau khoảng 5 ngày bày bán, cây quất khô cành, quả bị thối, rụng rất nhiều. Lý do thiếu nước tưới. Chị Nguyễn Thị Tuyết nói: “Mọi năm nó suôn sẻ nhưng mà năm nay mấy ngày cận Tết cả một vườn quất như thế này, nghẹn không nói được luôn, hiện trạng cây héo hon, không có nước, nay là ngày thứ 4 rồi không có nước, 26 tết rồi mà cây héo cả rồi mà cả gia đình chờ vào cái vườn này để ăn Tết.”

Tại Chợ hoa xuân năm nay có gần 400 gian hàng lâm vào cảnh thiếu nước tưới, cộng với thời tiết nắng gắt và khô khiến cho cây càng dễ bị héo. Có những chậu hoa cúc phải bỏ đi khiến người trồng xót xa. Anh Nguyễn Duy Trình, người bán cây quất cảnh tại Chợ hoa xuân TP Kon Tum nói: “Thời tiết thì vừa nắng nóng, điều kiện do bên phường cung cấp nước không đầy đủ nước cho các hộ kinh doanh nên ảnh hưởng rất nhiều đến hoa, cây cảnh. Nếu như quất đây thì không có nước cây sẽ héo, trái rụng quả, hoa cũng vậy, vì cây có hoa với quả thì dùng lượng nước rất là nhiều.”

Tham gia bán tại Chợ hoa xuân ngoài phục vụ nhu cầu mua sắm, trang trí cho người dân trong dịp Tết, nhiều người còn trông chờ sẽ có khoản lợi nhuận sắm sửa cho gia đình đón Tết. Nhưng với tình cảnh hiện nay, anh Nguyễn Duy Trình mong muốn địa phương thực hiện đảm bảo theo hợp đồng thuê lô: “Mong ban lãnh đạo Ủy ban phường có hướng xử lý cung cấp nước cho nó đầy đủ nếu như cây héo thì khách họ vô họ đâu có mua đâu. Trong hợp đồng phường là sẽ cung cấp đầy đủ nước, điện và vị trí lô mà mình bốc thăm trúng, thì giá của một lô như vậy thì 1.290.000 đồng, rất là thất vọng.”

Hiện nay, UBND phường Trường Chinh sử dựng xe bồn cung cấp thêm nước tưới. Nhưng lượng nước này vẫn chưa đủ. Các gian hàng đều tìm cách để tích trữ lượng nước ít ỏi bằng thùng phi, xô, chậu, túi ni lông… Anh  Nguyễn Anh Quốc, người bán hoa cúc tại Chợ Hoa xuân TP Kon Tum cho biết: “Phường cũng có khắc phục một số việc nước, xe bồn kéo đi cho bà con nhưng mà nước cũng chưa kịp đáp ứng cho cây của bà con xanh tốt được, rồi là tùy thôi, có lúc một ngày được chuyến để chống cháy. Tôi có ngày được 2 chuyến.”

Để cứu cây, cứu hoa, nhiều hộ phải chở nước từ nhà lên hoặc mua thêm nước máy, nước bình để tưới. Từ đó, làm tăng thêm chi phí. Trước thực trạng hiện nay, hy vọng vấn đề thiếu nước tưới cho hoa, cây cảnh tại Chợ hoa xuân sớm được giải quyết./.

Cát Tiên – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *