(kontumtv.vn) – Thông tin từ Trung tâm Y tế quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, trên địa bàn quận vừa ghi nhận một ca bệnh đậu mùa khỉ (nam giới, 22 tuổi, đang tạm trú tại Phường 2). Như vậy, tính từ năm 2022 đến nay, đây là ca bệnh đậu mùa khỉ thứ 5 được ghi nhận (gồm cả hai ca nhập cảnh vào năm 2022) trên địa bàn Thành phố. 

Theo đó, chiều 2/10, thanh niên này đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ. Sau khi nhận được thông tin ca bệnh, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã khẩn trương tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh. Bệnh nhân được hướng dẫn chủ động thông báo cho những người đã tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 21 ngày, cảnh báo khi có triệu chứng nghi ngờ cần báo ngay cho trạm y tế phường tại nơi cư trú và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Người ở chung với bệnh nhân đã được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân. Những người tiếp xúc với bệnh nhân hiện có sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh.

Như vậy đến nay, địa bàn TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 5 trường hợp mắc đậu mùa khỉ (gồm cả hai ca bệnh nhập cảnh từ Dubai vào tháng 10/2022). Ngành Y tế khuyến cáo người dân, nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh là: có phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ nhưng không giải thích được. Có một hoặc các triệu chứng như: đau đầu, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch, đau cơ, đau lưng, mệt mỏi… Đặc biệt, trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng có tiếp xúc với ca bệnh hoặc ca bệnh nghi ngờ (thông qua tiếp xúc trực tiếp với da hoặc tổn thương da, bao gồm cả quan hệ tình dục) hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như: quần áo, giường, đồ cá nhân của người bệnh…

Khi đã xác định mắc bệnh, người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm; đồng thời, cần thông tin cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Đinh Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *