(kontumtv.vn) – Ngày 01/7/2023, Bộ Công an ban hành Thông tư số 24 về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới. Thông tư ra đời giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý dữ liệu liên quan đến đăng kí xe một cách khoa học, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện, lực lượng công an và người dân còn gặp một số khó khăn nhất định.

Theo Thông tư 24, 100% trường hợp kê khai đăng ký xe phải thực hiện trên môi trường trực tuyến, cụ thể là tại cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an. Thời gian đầu triển khai, hệ thống cổng dịch vụ công đôi lúc quá tải hoặc bị lỗi mạng nên việc đăng nhập, kê khai thông tin gặp nhiều khó khăn. Trực tiếp làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, một người dân ở thành phố Kon Tum cho biết anh mất gần 04 ngày cả đi, cả về mới hoàn thành xong thủ tục, hồ sơ đăng ký trên hệ thống dữ liệu dịch vụ công trực tuyến.

Những lỗi thường gặp khi người dân đến làm thủ tục đăng ký cấp, đổi biển số xe có thể kể đến như phần mềm trên cổng dịch vụ công Bộ công an có lúc bị lỗi, không khai được thông tin; trường hợp khai báo được, có mã hồ sơ nhưng hệ thống đăng ký xe không tìm thấy dữ liệu hoặc có dữ liệu nhưng không in được giấy khai đăng ký xe trực tuyến. Đối với những khó khăn phát sinh khi thực hiện các quy định mới của Thông tư 24, Trung uý Trần Thảo Nguyên ở Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết thêm: “Kể từ ngày 15/8/2023 vẫn gặp một số lỗi. Đơn cử như trường hợp hệ thống dữ liệu dân cư, cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an khi mà liên kết đăng ký xe mới thì còn một số chưa đồng bộ. Khi chúng tôi tra cứu thông tin về lệ phí trước bạ hoặc đăng kiểm hoặc hải quan thì chưa hiển thị. Và một số trường hợp hiện tại trên hệ thống, một số cơ sở dữ liệu của hệ thống cũ thì vẫn còn thiếu và chưa bổ sung được. Hiện tại muốn bổ sung được thì phải cần cấp trên cao hơn phê duyệt.”

Trung tá Nguyễn Trọng Tuyên, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết trước những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện Thông tư 24 của Bộ Công an, cùng với các văn bản tham mưu cấp trên có phương án giải quyết, Phòng chủ động tuyên truyền, cử thêm cán bộ trực tiếp trao đổi, hướng dẫn người dân thực hiện các bước đăng ký cấp, đổi, biển số xe đảm bảo đúng quy định. “Thông tư 24 ra đời tạo nhiều thuận lợi cho người dân cũng như cách quản lý cho cơ quan quản lý Nhà nước về đăng ký về biển số. Hiện nay, công tác đăng ký xe theo Thông tư 24 đã đạt được một số kết quả tốt và cũng được dư luận, người dân đồng tình, ủng hộ. Quá trình thực hiện có phát sinh có khăn nhưng chỉ mang tính tạm thời. Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT cũng nhận thức được vấn đề này đã thực hiện việc đăng ký luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn cụ thể, đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp hoàn thành đăng ký xe theo thủ tục quy định”, Trung tá Nguyễn Trọng Tuyên nói.

Hiện nay, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 24 tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương. Việc người dân chủ động tìm hiểu, nắm bắt những quy định mới này là tiền đề để việc thực hiện Thông tư trong thực tiễn đạt hiệu quả./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *