(kontumtv.vn) – Rác thải nhựa hiện nay đang là một vấn đề nan giải của xã hội và môi trường. Do đó, hưởng ứng phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa”, huyện Đăk Tô triển khai mô hình “Phân loại rác tại nguồn” ở một số xã, thị trấn trên địa bàn, với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường. Qua đó cùng chung tay tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải.

Năm 2021, Hội LHPN huyện Đăk Tô triển khai mô hình “Phân loại rác tại nguồn” tại thôn 1, xã Diên Bình. Mô hình được thành lập nhằm nâng cao ý thức của chị em hội viên trong việc phân loại rác một cách cụ thể. Hiện nay, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng thêm một mô hình “Phân loại rác tại hộ gia đình” gắn với “Mô hình tiết kiệm” được các chị em hội viên trong thôn nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó tham gia thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Hội LHPN các cấp phát động. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu – Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Bình cho hay: “Vừa phân loại rác, vừa tham gia bảo vệ môi trường, vừa tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; rồi sau khi phân loại rác xong thì lại có nguồn quỹ để đóng góp cho chi hội để mà thực hành tiết kiệm.”

Mô hình phân loại rác thải nhựa, hay mô hình phân loại rác thải từ nguồn là một trong những việc làm hết sức cần thiết, góp phần giảm lượng chất thải đổ về các bãi rác, từ đó hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trên thực tế, việc thí điểm phân loại rác thải đã được triển khai trên địa bàn tỉnh cách đây hơn 10 năm, đó là mô hình “Quản lý rác thải bền vững và vì người nghèo” được thực hiện trên địa bàn TP. Kon Tum. Khi đó, mỗi hộ dân tham gia mô hình được hướng dẫn bỏ các chất thải hữu cơ, các chất thải vô cơ tái chế đựng riêng thành 2 túi để dễ phân biệt. Hiện tại, việc phân loại rác thải được thực hiện kỹ càng hơn, với 4 thùng đựng rác.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Đăk Tô phát động phong trào “Phòng, chống rác thải nhựa” trên địa bàn từ năm 2018. Trong đó, UBND xã Tân Cảnh  chỉ đạo tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động các đối tượng là cán bộ, công chức, đảng viên tại xã cũng như tại khu dân cư, nhất là đối với các hội viên phụ nữ trong gia đình để cùng tham gia, tích cực hưởng ứng; hình thành thói quen trong việc phân loại rác thải sinh hoạt, xử lý phân hữu cơ ngay tại hộ gia đình. Điển hình, các chị em hội viên phụ nữ tại thôn 1, xã Tân Cảnh đang duy trì mô hình “Phân loại rác tại hộ gia đình” từ nhiều năm nay. Mỗi hộ gia đình được cấp phát 04 thùng phân loại rác. Bao gồm rác hữu cơ dễ phân hủy, rác khó phân hủy tái chế được, rác thải rắn có thể tái chế được và chất thải rắn nguy hại. Qua đó, từng bước hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn, góp phần bảo vệ môi trường ngay tại gia đình và cộng đồng. Ông Mai Huy Hưng – Chủ tịch UBND xã Tân Cảnh cho biết thêm: “Mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai và đến nay đã đạt hiệu quả tương đối là tích cực. Nhờ vậy mà vấn đề môi trường, cũng như là việc thực hiện tiêu chí về NTM, tiêu chí số 9 về môi trường ở khu dân cư đã có chuyển biến tích cực đối với xã Tân Cảnh. Nói chung trên 90% việc xử lý chất thải tại hộ gia đình đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn của NTM cũng như khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn 1, xã Tân Cảnh. Hiện nay chúng tôi đang nhân rộng để triển khai tại thôn 3.”

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Bà Lê Thị Thu Thủy – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đăk Tô cho biết UBND huyện Đăk Tô đã tổ chức ký cam kết với tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần; hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững. Các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với Mặt trận, đoàn thể, LĐLĐ huyện ra mắt các mô hình, như “Đi chợ cùng làn nhựa”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, “Tái chế rác thải”…

Trong đó, mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” là một trong những giải pháp quan trọng góp phần xử lý rác thải hiệu quả. Bởi rác thải chỉ có thể xử lý triệt để khi được phân loại. Việc làm này góp phần tạo nguồn nguyên liệu cho hoạt động tái chế, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được chôn lấp. Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 45 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và sẽ áp dụng chế tài nhằm thúc đẩy phân loại rác tại nguồn trong thời gian tới./.

Hơ Jan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *