(kontumtv.vn) – Trong những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống trên địa bàn huyện Ngọc Hồi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, ý thức lưu giữ văn hóa truyền thống của các dân tộc ngày càng được nâng cao, đã góp phần làm phong phú, đa dạng thêm bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Đỗ Văn Là, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Ngọc Hồi cho hay, cùng với nhận thức, ý thức bảo tồn giá trị văn hóa trong mỗi cộng đồng, những năm qua, huyện Ngọc Hồi đã quan tâm đưa các đoàn nghệ nhân tham gia trình diễn tại các lễ hội truyền thống được tổ chức trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính truyền thống nhứ mở các lớp truyền dạy văn hóa truyền thống phi vật thể, các nghề thủ công truyền thống của các dân tộc, tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao các dân tộc huyện Ngọc Hồi để phục dựng, tái hiện các lễ hội truyền thống. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, kích thích tinh thần lao động sáng tạo, tích cực phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, định hướng các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần phát huy các giá trị văn hóa, con người vì mục tiêu xây dựng huyện Ngọc Hồi phát triển nhanh và bền vững.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của văn hóa truyền thống trong đời sống tinh thần, huyện Ngọc Hồi đã quan tâm, tạo điều kiện, vận động, hỗ trợ các dân tộc thiêu số trên địa bàn khôi phục và phát triển nghề dệt thổ cẩm, đan lát. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy, lan tỏa niềm tự hào, ý thức gìn giữ bản sắc văn hóa trong từng cộng đồng và mỗi người dân. Nghệ nhân ưu tú Brôl Vẻ ở thôn Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Giữ lại truyền thống trước đây thì phải thực hiện tốt vấn đề bảo tồn văn hóa. Phải giữ truyền thống được để từ đó mình rèn luyện trong từng người, trong từng nghệ nhân để thực hiện cho tốt.”

Ông A Bưu ở thôn Kei Zoi, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi chia sẻ thêm: “Ông bà xưa cũng giảng dạy cho mình, bây giờ mình cũng gom lại lời nói của ông bà, bố mẹ mình. Đến bây giờ thì mình cũng biết làm được mấy cái nhạc cụ hay đan lát.”

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, huyện Ngọc Hồi xác định tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa bỏ các phong tục không còn phù hợp trên địa bàn; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào với văn hóa truyền thống dân tộc; giữ gìn, phát huy bản sắc tốt đẹp của các dân tộc thiểu số tại chỗ gắn với nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở./.

CTV Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *