(kontumtv.vn) – Sau khi học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình Trung học cơ sở (THCS), các trường Trung học phổ thông (THPT) đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10. Qua đó, nhằm giải đáp các thắc mắc của học sinh về công tác tuyển sinh và việc lựa chọn tổ hợp môn được trường xây dựng theo chương trình lớp 10 mới. 

Đối với công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10, năm nay Trường THPT Ngô Mây, thành phố Kon Tum  triển khai tại các trường Trung học cơ sở của 5 xã, phường phụ cận. Trong đó, có trường Tiểu học – Trung học cơ sở (TH-THCS) Vinh Quang, với 133 học sinh lớp 9. Qua khảo sát, trên 95% học sinh lựa chọn tiếp tục học lên THPT, chỉ có số ít đi học nghề. Thầy giáo Lê Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Mây cho biết, năm học 2022-2023, trường được giao tuyển sinh 200 chỉ tiêu lớp 10. Trong quá trình tư vấn nhà trường tập trung truyền thông về những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, cách thức tuyển sinh năm tới và điều kiện, nguồn nhân lực của nhà trường. Trong đó, khó khăn nhất của trường là một bộ phận học sinh vẫn chưa xác định được tổ hợp môn. “Các em chưa định hình được là mình nên chọn bộ môn nào, ví dụ là nhạc, hoạ các em sẽ đi vào ngành nghề nào hoặc hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp thì hoạt động này sẽ thực hiện định hướng nghề nghiệp trong tương lai như thế nào đó là những cái khó khăn, về phía bản thân nhà trường thì trong quá trình tư vấn sẽ định hình được cho các em”, thầy Bình cho hay.

Điểm mới về việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 là không phân địa bàn và học sinh được chọn tổ hợp môn theo sở thích, năng lực để định hướng nghề nghiệp. Với nhiều sự lựa chọn đa dạng, học sinh cảm thấy thích thú và thoải mái hơn. Sau khi tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh lớp 10, em Y Yĩnh, học sinh lớp 9A  trường TH-THCS Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: “Sau khi tham gia buổi ngoại khoá này, em biết được các hoạt động của trường Ngô Mây và mình có quyền lựa chọn các tổ hợp môn để học và em quyết định lựa chọn các môn để giúp mình làm giáo viên môn ngoại ngữ”.

Hơn 140 học sinh lớp 9, trường TH -THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum vừa qua được các trường THPT trên địa bàn đến tư vấn tuyển sinh lớp 10. Những vấn đề các em thắc mắc thường là về tổ hợp môn học trường xây dựng; sách giáo khoa mới; kinh nghiệm ôn thi. Thông qua tổ tư vấn tuyển sinh, các em đã hiểu rõ và bớt lo lắng hơn về chương trình lớp 10 mới. Em Trần Lê Minh Mạnh, Lớp 9A, trường TH -THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum nói: “Vừa qua đã có 2 đơn vị trường đến làm tuyên truyền về kì tuyển sinh cấp 3 đó là trường cấp 3 và Trường THCS-THPT Liên Việt Kon Tum, qua đó giúp em có thể hiểu biết thêm về cái kì tuyển sinh của mình và tuyên truyền cho tụi em về công tác giáo dục về chương trình GDPT mới để tụi em có thể biết để chọn cái nhóm ngành mà bọn em có thể học”.

Kì thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 của tỉnh Kon Tum dự kiến tổ chức vào giữa tháng 6 tới. Ngoài tư vấn tuyển sinh trực tiếp, các trường còn đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội; trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra trường hợp học sinh đăng ký các môn tự chọn không tương thích kế hoạch dự kiến của các trường THPT, khó điều chỉnh về sau. Để công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 – 2023 đạt hiệu quả, bà Phạm Thị Trung,  Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho hay: “Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT tiến hành xây dựng các tổ hợp môn dựa trên cơ sở đội ngũ của bản thân và bước thứ 3 là tiến hành khảo sát nguyện vọng của các học sinh học lớp 9 trên cùng 1 địa bàn tuyển sinh để nắm được nguyện vọng trên cơ sở đó tổng hợp báo cáo về Sở có những phương án để điều hòa tuyển sinh”

Giúp học sinh nắm rõ quy định về chương trình GDPT trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT là vô cùng quan trọng. Do vậy, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp đã tạo được cầu nối giữa trường THPT với học sinh, để các em có thể tự tin hơn trong quá trình lựa chọn tổ hợp môn học, định hướng nghề nghiệp./.

Cát Tiên – Văn Hiển – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *