(kontumtv.vn) – Đến nay, đã 90 năm trôi qua nhưng tinh thần Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum của các nhà tù chính trị chống lại áp bức, tù đày của thực dân Pháp vào ngày 12/12/1931 vẫn luôn được tuổi trẻ Kon Tum học tập, phát huy trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

Cứ đến dịp kỷ niệm Cuộc đấu tranh lưu huyết ở Ngục Kon Tum, Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lại tìm về địa chỉ đỏ Ngục Kon Tum để viếng thăm phần mộ các anh hùng liệt sỹ. Ngục Kon Tum trước đây là nơi giam giữ tù chính trị và cung cấp nhân công khai phá miền cao nguyên, mở đường 14. Nhằm chống lại sự áp bức, tù đày dã man của thực dân Pháp, các tù chính trị tại đây đã làm nên cuộc đấu tranh lưu huyết vào ngày 12/12/1931 và cuộc đấu tranh tuyệt thực từ ngày 12-16/12/1931. Các cuộc đấu tranh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu nhưng đã buộc địch phải nhượng bộ, chấp nhận từng phần các yêu sách của tù chính trị và từ bỏ việc đưa tù chính trị đi làm đường 14. Tìm hiểu cuộc đấu tranh lưu huyết, ĐVTN càng hiểu rõ hơn về tội ác của thực dân Pháp và về lý tưởng Cộng sản. Qua tham gia Cuộc thi tìm hiểu 90 năm Cuộc đấu tranh Lưu huyết tại Ngục Kon Tum do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, chị Y Hảo, đoàn viên Đoàn phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho biết ấn tượng về Cuộc đấu tranh lưu huyết: “Qua cuộc thi này tôi cảm thấy cuộc thi này rất ý nghĩa, đối với tôi tôi thấy ấn tượng nhất là cuộc chiến của  những người tù tay không với thực dân pháp có súng. Họ đã chiến thắng cuộc chiến này.”

Tham gia cuộc thi tìm hiểu 90 năm Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum là một trong nhiều hoạt động hướng đến 90 năm Cuộc đấu tranh lưu huyết của Đoàn Thanh niên. Ngoài ra, cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh còn thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp. Qua đó, vừa đảm bảo giáo dục cho ĐVTN về lịch sử cách mạng địa phương, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Anh Đặng Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN luôn là nhiệm vụ trọng tâm của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Anh Đặng Ngọc Đức cho hay: “Trong dịp này, chúng tôi đặc biệt tuyên truyền về 90 năm Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum, hình thức tuyên truyền cho ĐVTN trên địa bàn đó là thông qua các cán bộ cốt cán đoàn, bằng các hình thức như qua fanpage facebook của đoàn, thông qua Zalo và in phát các tài liệu để gửi đến đoàn viên.”

Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum thành công là nhờ ý chí quật cường và niềm tin vào cách mạng của những người tù chính trị. Ngày nay, quê hương đã có nhiều đổi thay và phát triển nhưng tinh thần Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum mãi được tuổi trẻ Kon Tum phát huy. Theo đó, tuổi trẻ đã không ngừng học tập, rèn luyện bản thân. Đặc biệt, mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra tại địa phương thì ĐVTN luôn là lực lượng xông pha nơi tuyến đầu. Riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được hơn 400 phần việc, công trình thanh niên. Với tinh thần “Thi đua – tương trợ – thích ứng”, đã có hàng trăm ĐVTN tham gia trực chốt kiểm dịch Covid-19, cũng như cùng lực lượng chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Được học về Cuộc đấu tranh lưu huyết, em Phạm Lê Hạnh Nguyên, học sinh lớp 9K, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, thành phố Kon Tum bày tỏ: “Em rất tự hào bởi vì Kon Tum có một di tích lịch sử cấp Quốc gia đó là Ngục Kon Tum. Ở đây đã sinh ra rất nhiều chiến sỹ cách mạng của đất nước và khi mà em được học hỏi cũng như tìm hiểu về cuộc đấu tranh lưu huyết của Kon Tum thì em cảm thấy rất nể phục tinh thần ý chí bất khuất của các anh hùng và em sẽ gìn giữ và phát huy tinh thần của các thế hệ đi trước và em hứa sẽ rèn luyện và học tập thật tốt.”

Cuộc đấu tranh lưu huyết tại Ngục Kon Tum sẽ mãi vẹn nguyên giá trị trong lịch sử đấu tranh của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum và phong trào cách mạng của Việt Nam. Đền đáp công lao của thế hệ cha anh, tuổi trẻ Kon Tum đã và đang phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *