(kontumtv.vn) – Thời gian qua, công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh đã được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm triển khai với nhiều giải pháp hiệu quả. So với năm 2021, hiện tỉ lệ tảo hôn toàn tỉnh đã giảm hơn 7,2%.

Sự phối hợp của các cấp ngành, các tổ chức chính trị – xã hội trong việc tuyên truyền, vận động những năm qua đã góp phần thay đổi cách nghĩ và hành vi ứng xử về mối quan hệ hôn nhân và gia đình trong vùng dân tộc thiểu số. Già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số đã kịp thời phát hiện, giáo dục thuyết phục những trường hợp có dấu hiệu tảo hôn. Nhìn chung cán bộ và Nhân dân vùng dân tộc thiểu số đã được trang bị và nâng cao kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật hôn nhân và gia đình. Hiện tỉnh có gần 240 cặp tảo hôn; tỷ lệ các cặp tảo hôn so với tổng số cặp kết hôn chiếm 6%, giảm hơn 7,2 % so với năm 2021.

Thời gian tới, các cấp ngành, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai công tác giảm thiểu tình trạng tảo hôn theo chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025. Đồng thời, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người uy tín trong việc tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân trong vùng dân tộc thiểu số chấp hành tốt Luật hôn nhân và gia đình, từng bước ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số./.

Đăng Huy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *