(kontumtv.vn) – Vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) đã được cấp phép sử dụng tại hơn 30 quốc gia (gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Argentina và các quốc gia có tình hình dịch tễ sốt xuất huyết tương tự như Việt Nam như Indonesia, Brazil, Thái Lan) dự kiến sẽ được đưa vào Việt Nam.

Ngày 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (gọi tắt là Takeda, thuộc Tập đoàn Takeda, Nhật Bản) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với mục tiêu đẩy mạnh giới thiệu các biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC và Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá cao sự hợp tác của Takeda và Hệ thống tiêm chủng VNVC, kỳ vọng sớm mang đến cơ hội tiếp cận và ứng dụng các giải pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết; đồng thời hy vọng người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận vaccine sốt xuất huyết trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi ký kết, hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết.

Đây là lần đầu tiên Takeda ký kết hợp tác chiến lược với một đơn vị tiêm chủng hàng đầu tại Việt Nam, khẳng định mong muốn hợp tác toàn diện, lâu dài về y tế trên nhiều lĩnh vực tại quốc gia có hơn trăm triệu dân đang phát triển nhanh chóng về kinh tế và nhu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Sau lễ ký kết, Takeda đã phối hợp với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống sốt xuất huyết tại Việt Nam”. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng và tiêm chủng, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết ông từng chứng kiến nhiều đợt dịch và trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra nên hiểu hơn hết vai trò phòng nhiều bệnh truyền nhiễm của vaccine. Hy vọng Việt Nam sẽ sớm có vaccine sốt xuất huyết, giúp giảm số ca mắc và tử vong do bệnh gây ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh này một cách bền vững tại Việt Nam.

“Tôi mong muốn lễ ký kết ngày hôm nay giữa VNVC và Takeda có thể mang lại hiệu quả thành công và chúng ta có thể sớm đưa vaccine sốt xuất huyết về Việt Nam và tất nhiên là vaccine phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu về hiệu quả, an toàn để đưa được vào Việt Nam”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Được biết, kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết của Takeda, TAK-003 (tên thương mại đăng ký QDENGA) có thể tạo phản ứng miễn dịch ở mức độ khác nhau đối với cả 4 chủng virus Dengue đang lưu hành trên thế giới, giúp phòng bệnh và giảm khả năng nhập viện ở người mắc sốt xuất huyết.

Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), đơn vị cấp phép sử dụng vaccine tại Liên minh châu Âu, vaccine QDENGA đã được duyệt sử dụng cho độ tuổi từ 4 tuổi không phân biệt đã từng nhiễm bệnh hay chưa.

Theo WHO, Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu về số ca mắc sốt xuất huyết với ước tính hơn 200.000 trường hợp mỗi năm. Dự kiến số ca mắc sẽ gia tăng hằng năm do tình hình biến đổi khí hậu.

Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu ngoài việc giảm bớt các triệu chứng và chưa có vaccine tại Việt Nam. Trong khi đó, biện pháp kiểm soát nguồn lây còn gặp nhiều khó khăn do ý thức phòng, chống bệnh của người dân còn hạn chế, nguồn lực phòng ngừa không ổn định, địa bàn dân cư rộng khó kiểm soát, xử lý giám sát…

Đan Phương/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *