(kontumtv.vn) – Việt Nam được đánh giá là một địa điểm hợp lý để nghỉ hưu, nhất là với những người ưa thích phiêu lưu, bãi biển đẹp, phong cảnh hữu tình, ẩm thực đa dạng, cùng bề dày lịch sử và văn hóa.

Đối với nhiều người, nghỉ hưu là quãng thời gian để phiêu lưu, thay đổi cảnh quan, hoặc giảm chi phí sinh hoạt và việc chuyển đến sinh sống tại một quốc gia khác là một mục tiêu. T

ừ Mỹ Latinh đến châu Á và châu Âu, những người về hưu đang tìm kiếm một quốc gia có mức sống hợp lý, với các điều kiện phù hợp về thời tiết, vị trí, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngôn ngữ, thủ tục cấp thị thực… Dưới đây là tám quốc gia và vùng lãnh thổ tạo cơ hội cho người về hưu tận hưởng một lối sống thoải mái với chi phí sinh hoạt phải chăng.

*Việt Nam

Một góc thành phố đảo Phú Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh TTXVN

Việt Nam được đánh giá là một địa điểm hợp lý để nghỉ hưu, đặc biệt là đối với những người ưa thích những chuyến phiêu lưu, bãi biển đẹp, phong cảnh hữu tình, ẩm thực đa dạng, cùng bề dày lịch sử và văn hóa. Tại Việt Nam, chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 49% so với Mỹ và giá thuê nhà thấp hơn khoảng 75% tùy thuộc vào vị trí.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có cộng đồng người nước ngoài lớn nhất theo tạp chí International Living, chi phí sinh hoạt thấp hơn 62% so với New York và nhà ở thấp hơn khoảng 83%. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao có giá cả rất phải chăng, với cả hệ thống công và tư. Hầu hết người nước ngoài đều có thể mua bảo hiểm y tế quốc tế và đến các bệnh viện tư nhân.

*Panama
Được xếp vào vị trí hàng đầu trong danh sách những địa điểm tốt nhất để nghỉ hưu vào năm 2022 của tạp chí International Living, Panama đã trở thành một điểm đến nghỉ hưu phổ biến. Vị trí gần Mỹ, cùng với khí hậu và chi phí sinh hoạt thấp, Panama đã thu hút được sự chú ý của những người về hưu.

Trung bình, chi phí thuê nhà tại nước này thấp hơn khoảng 58% so với ở Mỹ và chi phí sinh hoạt chung thấp hơn khoảng 31%. Chính phủ đã tạo thuận lợi cho người nước ngoài  cư trú tại Panama với chương trình thị thực Pensionado.

Chương trình này yêu cầu người nộp đơn có thu nhập từ ít nhất 1.000 USD/tháng với các lợi ích bao gồm giảm giá nhiều loại dịch vụ và miễn thuế nhập khẩu hàng gia dụng.

Panama có hệ thống chăm sóc sức khỏe hai cấp với các bệnh viện công và tư. Hầu hết những người về hưu thường chọn hệ thống tư nhân cung cấp dịch vụ chăm sóc và cơ sở vật chất chất lượng với giá cả hợp lý, được bảo hiểm tư nhân hoặc tự thanh toán.

*Mexico
Nằm ở phía Nam biên giới nước Mỹ với thời tiết ấm áp, đường bờ biển trải dài và các thành phố xinh đẹp, Mexico là điểm đến phổ biến cho những người về hưu cũng như đi nghỉ dưỡng.

Khu vực trung tâm mua sắm ở Cancun, Mexico. Ảnh: THX/ TTXVN
Tại Cancun, một khu du lịch bên bờ biển, chi phí sinh hoạt thấp hơn so với New York 61% và giá thuê thấp hơn 85%. Tại San Miguel de Allende, một thành phố quyến rũ khác của Mexico, chi phí sinh hoạt thấp hơn 57% so với New York và giá thuê nhà thấp hơn 76%. Tại quốc gia này, người dân và du khách có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua các chương trình của chính phủ.

Bên cạnh đó, các bệnh viện và phòng khám cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cũng có chi phí tương đối thấp. Những người về hưu có thể sử dụng dịch vụ bảo hiểm tư nhân hoặc trả tiền mặt cho các dịch vụ y tế. Tuy nhiên, Mexico có các quy định về thu nhập tối thiểu hàng tháng 2.100 USD đối với người đăng ký tạm trú và 2.700 USD đối với người đăng ký thường trú.

*Ecuador
Với hàng dặm bờ biển dọc Thái Bình Dương cùng với cảnh quan tự nhiên Ecuador (E-cu-a-đo) thu hút những người nghỉ hưu từ Mỹ và các quốc gia khác. Ecuador sử dụng đồng USD làm đơn vị tiền tệ của nước này và nhiều người dân tại các thành phố lớn sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Tổng chi phí sinh hoạt ở Ecuador thấp hơn 49% so với Mỹ.

Tại thành phố Cuenca, một trong những di sản thế giới được Tổ chức Văn hoán, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, và là cộng đồng nổi tiếng dành cho người nước ngoài, chi phí sinh hoạt rẻ hơn 62% so với New York và giá thuê nhà thấp hơn khoảng 88%.

Nằm ở vùng cao nguyên của Ecuador, Cuenca có khí hậu ôn hòa, người dân tại đây tiết kiệm được chi phí cho cả hệ thống sưởi và điều hòa không khí. Tất cả người dân lẫn du khách tại Ecuador đều được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với chi phí thấp hơn tại Mỹ. Những người về hưu nước ngoài có thể tham gia hệ thống chăm sóc sức khỏe của chính phủ với mức phí khoảng 100 USD/tháng hoặc sử dụng bảo hiểm tư nhân.

*Costa Rica
Quốc gia Trung Mỹ này trải dài từ biển Thái Bình Dương đến Caribe, với những khu rừng nhiệt đới, bãi biển đẹp lẫn những thành phố hiện đại. Tại Costa Rica, chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 38% so với Mỹ và chi phí thuê nhà thấp hơn trung bình 72%.

Tại thành phố San Jose, thủ đô của đất nước, chi phí sinh hoạt thấp hơn 55% so với New York và giá thuê nhà thấp hơn 82%. Người về hưu có thể chọn sống trong trung tâm thành phố hoặc ở các vùng ngoại ô, nhưng dù tại khu vực nào, họ cũng có thể tiếp cận các dịch vụ tiện ích khi San Jose đã phát triển thành một điểm du lịch nổi tiếng.

Theo chương trình thị thực Pensionado, người nộp đơn cần có thu nhập hàng tháng ít nhất là 1.000 USD. Hệ thống chăm sóc sức khỏe hoạt động thông qua các chương trình công và tư.

*Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha đã trở thành một trong những điểm đến phổ biến cho cả người về hưu và du khách ở mọi lứa tuổi từ khắp nơi trên thế giới, những người yêu thích cảnh đẹp, các thành phố ven biển, rượu vang, đồ ăn và thời tiết ôn hòa. Chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 37% so với Mỹ và phí thuê nhà thấp hơn khoảng 54%.

Tại thủ đô Lisbon, chi phí sinh hoạt thấp hơn khoảng 53% và tiền thuê nhà thấp hơn khoảng 70%. Những người về hưu phải nộp đơn tại lãnh sự quán địa phương để xin giấy phép cư trú có giá trị trong 5 năm.

Chương trình “Thị thực Vàng”, được xây dựng để khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Bồ Đào Nha, với yêu cầu đầu tư tối thiểu vào nghiên cứu khoa học, bất động sản..

Các công dân cư trú hợp pháp có thể đăng ký với Dịch vụ Y tế Quốc gia để được hưởng dịch vụ chăm sóc tại các bệnh viện và trung tâm y tế công. Ngoài ra, người về hưu có thể hưởng dịch chăm sóc sức khỏe thông qua bảo hiểm tư nhân, vốn là một điều kiện để nhận được giấy phép cư trú.

*Montenegro
Là một điểm đến du lịch nổi tiếng với các khu nghỉ mát bên bờ biển tuyệt đẹp, Montenegro đang bắt đầu được người nước ngoài và người về hưu chú ý đến. Phong cảnh đẹp, vị trí tại châu Âu, người dân thân thiện và chi phí sinh hoạt thấp khiến quốc gia này trở thành một nơi hấp dẫn để nghỉ hưu.

Chi phí sinh hoạt trung bình thấp hơn 48% so với Mỹ và giá thuê thấp hơn khoảng 75%. Tại thủ đô Podgorica, chi phí sinh hoạt thấp hơn 64% so với New York, và chi phí thuê nhà thấp hơn khoảng 90%.

Chính phủ Montenegro cấp nhiều loại thị thực khác nhau cho người nước ngoài đồng thời khuyến khích đầu tư nước ngoài với nhiều ưu đãi theo đó, người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công và tư tại Montenegro đều sẵn sàng phục vụ du khách. Người về hưu và người nước ngoài thường lựa chọn sử dụng bảo hiểm tư nhân.

*Colombia
Quốc gia Nam Mỹ này nằm trên bờ biển phía Tây Bắc của lục địa với những bãi biển, rừng nhiệt đới, núi và nhiều thành phố. Chi phí sinh hoạt tại thủ đô Bogota thấp hơn khoảng 62% so với Mỹ và tiền thuê nhà thấp hơn 82%. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Colombia có các bệnh viện công và tư hiện đại, với dịch vụ chăm sóc giá cả phải chăng chất lượng cao.

Thị thực Pensionado là loại thị thực phổ biến nhất dành cho những người về hưu. Để được cấp thị thực, người nộp đơn phải chứng minh thu nhập hàng tháng tối thiểu gấp ba lần mức lương tối thiểu ở Colombia.

Hiện tại, thu nhập hàng tháng tối thiểu tại nước này là khoảng 750 USD. Sau 5 năm, người về hưu có thể nộp đơn xin thị thực định cư./.

Trà My (Theo Travelandleisure.Com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *