(kontumtv.vn) – Chỉ chưa đầy 1 tuần nữa, người dân Việt Nam sẽ được “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” với World Cup 2014 với những chương trình ngập tràn màu sắc và phong phú nội dung từ VTV.
Nhằm thổi lên vị thế, sức mạnh của những người làm thể thao VTV cũng như sức lan tỏa của VTV đối với sự kiện lớn, Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao được giao nhiệm vụ sản xuất những chương trình đồng hành, chương trình tường thuật cũng như tất cả những bản tin, đảm bảo là kênh thông tin được khán giả truyền hình cả nước đón đợi và tin cậy.

VTV Online đã có cuộc trao đổi với ông Phan Ngọc Tiến – Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao – về những chuẩn bị xung quanh sự kiện thể thao lớn này.

Trung tâm sản xuất các chương trình Thể thao hiện nay có lượng nhân sự khá hùng hậu. Chắc chắn lần này, sự chuẩn bị cho World Cup 2014 sẽ rất đầy đủ và đa dạng, thưa anh?

Nhà báo Phan Ngọc Tiến: Đây là sự kiện lớn được người dân cả nước rất chờ đợi. Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tác nghiệp ở các sự kiện lớn như World Cup, Euro, Olympic. Từ khi Đài THVN chưa có bản quyền, chúng tôi đã chủ động xin ý kiến Tổng Giám đốc về việc xây dựng kế hoạch sản xuất các chương trình, đồng thời đề xuất một tổ phóng viên sang Brazil tác nghiệp. Tổng Giám đốc đã đưa ra chủ trương cho việc thực hiện kế hoạch bởi VTV xác định đây là sự kiện lớn có sức lan tỏa và sự quan tâm của người hâm mộ rất nhiều.

Hơn nữa, VTV đã có truyền thống trong việc sản xuất các sự kiện lớn, luôn là đơn vị đi đầu trong việc tuyên truyền và đem lại hình ảnh của các sự kiện lớn đến với khán giả.

Với lượng nhân sự mới, số lượng chương trình do Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao thực hiện cũng tăng lên rất nhiều. Chúng tôi đã xây dựng 12 chương trình đồng hành với World Cup 2014, phát sóng hàng ngày trên ba kênh VTV1, VTV2 VTV3, VTV6. Đây là những chương trình mới, khai thác nhiều khía cạnh khác nhau nhằm mang đến cho khán giả một bức tranh tổng thể của World Cup 2014 trong mùa hè này.

Cùng với đó là những bản tin trên VTV1: Bản tin World Cup sáng, Bản tin World Cup trưa, Bản tin World Cup 2014 tối. Như vậy là lượng thông tin về World Cup 2014 sẽ tràn ngập trên sóng của VTV, giúp khán giả cảm nhận được không khí của sự kiện này. Đồng thời, những thông tin đầy đủ nhất về các trận đấu, các thông tin bên lề và tất cả những hoạt động của World Cup 2014 diễn ra trong thời gian một tháng sẽ được VTV cập nhật rất đầy đủ.

Về phương tiện làm việc, chúng tôi được cung cấp các máy chuyên dụng HD. Trường quay để sản xuất các chương trình đều là trường quay HD.

Ngoài ra, so với các kì World Cup khác, năm nay chúng tôi có thêm một số công nghệ mới để hỗ trợ sản xuất ví dụ như Libero – một công nghệ giúp phân tích những tình huống tấn công nguy hiểm, những pha bóng hay, mang đến cho khán giả góc nhìn đa dạng hơn. Chúng tôi hi vọng công nghệ mới sẽ đem lại nét mới cho khán giả theo dõi.

VTV sẽ đem đến cho NHM Việt Nam mùa World Cup khó quên trong mùa hè năm nay

Nhóm phóng viên tác nghiệp tại Brazil sẽ là những người truyền sức nóng và hơi thở của World Cup về Việt Nam. Anh có thể nói rõ hơn về nhiệm vụ của họ?

Nhóm được phân công sang Brazil chia thành 3 kíp khác nhau, mỗi kíp phụ trách 4 sân, đảm bảo trong tất cả các trận đấu ở các sân trên khắp Brazil đều có phóng viên VTV tác nghiệp. Mỗi nhóm có một biên tập và một quay phim.

Ngoài 6 BTV và quay phim, chúng tôi cũng đề xuất thêm một kĩ sư tin học đo lường đi cùng nhóm. Bởi lần này, chúng tôi sẽ mang theo thiết bị streambox – một thiết bị phát tín hiệu trực tiếp. Lần đầu tiên trong một kì World Cup, VTV sử dụng công nghệ này. Phóng viên VTV ngoài nhiệm vụ đưa không khí trước, trong và sau trận đấu cũng như phản ánh, họ sẽ thực hiện những bản tin trực tiếp tại hiện trường và chuyển về, tăng tính hấp dẫn và tính thời sự.

Nói chung, những thông tin nóng về World Cup tại Brazil diễn ra thì khán giả Việt Nam cũng được biết ngay, không bị chậm chút nào. Ngoài nhóm công tác, lực lượng sản xuất ở nhà cũng rất hùng hậu. Họ đều là những phóng viên có kinh nghiệm trong việc tác nghiệp các sự kiện lớn và sẽ tham gia sản xuất các chương trình.

Liên tục phải sản xuất các chương trình mới theo từng mùa sự kiện khác nhau mà hầu hết đều là các sự kiện lớn liệu có khiến các phóng viên, biên tập viên tại Trung tâm gặp áp lực?

Nói chúng tôi làm World Cup, Euro hay Olympic theo mùa cũng một phần đúng nhưng thực ra các sự kiện thể thao diễn ra quanh năm chính vì lẽ đó công việc của các phóng viên thể thao VTV luôn hoà mình cùng các sự kiện thể thao đó. Chúng tôi đã quá quen với việc tham gia sản xuất nhiều sự kiện thể thao nên anh em đã trưởng thành nhiều với công việc này. Vậy nên, công việc với chúng tôi đòi hỏi quan trọng nhất là sự hiểu biết và đam mê của phóng viên thể thao, thứ nữa là phải có một sức khỏe tốt.

Tại kì World Cup này, chúng tôi phải làm việc với cường độ cao hơn. Bởi số lượng trận đấu là 64 trận. Chúng tôi đảm nhiệm sản xuất 12 chương trình trong thời gian World Cup 2014, chưa tính các chương trình tường thuật trận đấu. Có thể nói là với khung phát sóng này, một kế hoạch tổ chức sản xuất hợp lý mới giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các chương trình đồng hành có thể coi là gia vị thêm nếm cho World Cup hấp dẫn hơn. Có “món ăn” đặc sắc nào anh muốn “tiếp thị” với khán giả không?

Như tôi đã chia sẻ, lần này chúng tôi sử dụng thiết bị streambox để tận dụng hết chuyến công tác của anh em tác nghiệp tại Brazil, làm sao để tất cả mọi diễn biến mới nhất đều được truyền tải ngay về trong các bản tin đồng hành.

Về các chương trình cụ thể, chúng tôi có chương trình truyền thống nhất là Toàn cảnh World Cup. Đây là chương trình “vẽ” ra bức tranh đầy đủ về World Cup 2014 trong một ngày. Ở đó có những tình huống về chuyên môn, những câu chuyện bên lề, có những cuộc trao đổi, nối cầu của phóng viên VTV từ Brazil với trường quay.

Nhật ký World Cup là một chương trình thông tin nhanh nhất với những tin tức nóng hổi, những phản ứng của các cầu thủ, HLV, cổ động viên về World Cup do các viên của VTV sản xuất.

Nóng cùng World Cup là chương trình được thực hiện sau thành công từ nóng cùng EURO 2012 với sự tham dự của 32 cô gái có hiểu biết về thể thao sẽ cùng đồng hành, dự đoán kết quả, dự đoán về đội bóng mình yêu thích. Tôi tin chương trình này sẽ mang đến cho khán giả thêm nhiều gia vị, nhiều chất xúc tác hơn.

Trong một giải đấu World Cup, nếu có quá nhiều thông tin về bóng đá, suốt ngày chỉ có hình ảnh thi đấu, bàn thắng, thẻ vàng, thẻ đỏ thì sẽ rất mệt mỏi. Có thêm sự tham gia của các “bóng hồng” sẽ làm cho World Cup 2014 mềm mại hơn và mọi người sẽ cảm thấy hứng thú hơn.

Nghệ sĩ cùng World Cup lại là một chương trình vui vẻ, màu sắc dành cho nhiều đối tượng khán giả, trong đó, chúng tôi mời các nghệ sĩ tham gia để cùng trao đổi, nhận định về World Cup 2014.

Ngoài ra, các thông tin, dịch chuyển mới nhất về World Cup 2014 đều được cập nhật liên tục trong các bản tin phát trên VTV1. Nói chung, với một số lượng chuyên mục, bản tin dày đặc, sẽ không có thông tin mới nhất nào không được truyền tải trên sóng VTV. Bất cứ lúc nào khán giả bật kênh VTV1, VTV3 và VTV6 đều thấy màu sắc của World Cup 2014 tràn ngập.

Lê Hoa – Quang Phát (Thực hiện)/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *