(kontumtv.vn) – Chính quyền xã Ya Ly, huyện Sa Thầy triển khai nhiều giải pháp, vận động Nhân dân tích cực phát huy vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM; phát huy thế mạnh trong sản xuất, phát triển mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế, thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập, góp phần giúp địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong 19 tiêu chí của xã nông thôn mới, xã Ya Ly xác định xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Xã tập trung đầu tư 13 công trình đường giao thông nông thôn, hơn 88% đường trục thôn trên địa bàn xã được cứng hóa. Cùng với đó các tuyến đường đi khu sản xuất được cứng hóa bê tông, cấp phối đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Nhờ áp dụng chặt chẽ quy trình chăm sóc gắn với đầu tư hệ thống tưới nước tự động, đến nay hơn 40 cây sầu riêng tại vườn nhà ông A Gíu phát triển xanh tốt. Khoảng 1 năm nữa, đây là nguồn tăng thêm thu nhập của gia đình. Mô hình phát triển kinh tế vườn đã và đang là hướng đi mới trong việc thực hiện mục tiêu xóa nghèo bền vững, nâng cao đời sống người dân được xã Ya Ly quan tâm, triển khai thực hiện. Ông A Gíu chia sẻ: “So với ngày xưa rất khổ, bây giờ đã đỡ hơn rất nhiều. Bây giờ nhà nước hỗ trợ đường đẹp, đường bê tông đi lại dễ dàng, chở mỳ, chở đồ dễ dàng hơn. Sau này cố gắng vươn lên. Ông già tự bản thân nghiên cứu cây gì có giá trị cao để làm thử, học hỏi, cố gắng làm trước mô hình cho con cháu để sau này làm giỏi hơn.”

Trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương triển khai các chủ trương, chính sách tạo mọi điều kiện và lồng ghép các nguồn vốn từ nhiều chương trình để hỗ trợ Nhân dân phát triển sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Qua đó, phong trào xây dựng NTM của xã Ya Ly đạt kết quả tích cực. Xã xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm hiện còn 7,86%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 42 triệu đồng/năm, tăng gấp 2,8 lần so với cuối năm 2016; tài nguyên đất đai được khai thác hiệu quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố và tăng cường; người dân đoàn kết, chịu khó chăm lo lao động sản xuất, phấn đấu phát triển kinh tế hộ gia đình, có ý chí vươn lên làm giàu. Ông Lương Đình Huyên ở hôn Kiến Hưng, phấn khỏi nói: “Đối với bà con nhân dân nói riêng và ngoài xã nói chung rất phấn khởi đã đầu tư đường đã hoàn thiện hết rồi, bà con yên tâm lo mà làm kinh tế thôi. Thôn này đổi thay nhiều, các tuyến đường sản xuất, đường liên thôn cũng đổ bê tông hết rồi, điện chiếu sáng đến nơi đến chốn, xã đầu tư thêm mấy bóng điện năng lượng.”

Với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, xã Ya Ly được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Sa Thầy nói chung, xã Ya Ly nói riêng quyết tâm hơn nữa để tiếp tục duy trì, giữ vững các tiêu chí NTM đạt được, nhất là các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, môi trường… tạo nền tảng tiến tới hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu nổi trội từng lĩnh vực trong thời gian tới. Ông Đinh Trọng Lịch – Chủ tịch UBND xã Ya Ly cho biết thêm: “Phấn đấu xây dựng xã Ya Ly là xã phát triển kinh tế – xã hội điển hình của huyện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; tập trung lồng ghép các nguồn vốn, huy động nguồn lực nhằm phát huy các lợi thế của xã như cải tạo vườn tạp, cây ăn quả, tận dụng lợi thế về lòng hồ thủy điện Ya Ly để phát triển du lịch gắn với nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.”

Thành quả xã Ya Ly đạt được hôm nay là từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân. Tin tưởng rằng, trong công cuộc xây dựng NTM, xã Ya Ly tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, đời sống người dân ngày càng được nâng lên./.

CTV Diệp Hoàng – Trang Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *